Đó là trả lời của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trước kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc có biện pháp tăng cường chuyến bay để người dân và du khách đến huyện Côn Đảo thuận lợi.

Theo đó, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, nhu cầu khách du lịch đến huyện Côn Đảo ngày càng cao, nhất vào mùa cao điểm, trong khi đó người dân và du khách rất khó tiếp cận với vé máy bay đến Côn Đảo. Tình trạng khan hiếm vé, cháy vé hoặc phải mua vé giá cao hơn niêm yết nhiều lần thường xuyên xảy ra.

Do đó, cử tri kiến nghị có biện pháp tăng cường chuyến bay để người dân và du khách đi lại thuận lợi, đồng thời, cần kiểm soát hoạt động có liên quan cũng như có chính sách hỗ trợ với người dân Côn Đảo khi mua vé, nhất là trong trường hợp cần cấp cứu.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng, do hạn chế cơ sở hạ tầng nên Cảng hàng không Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay lớn như A320/A321, mà chỉ tiếp nhận được các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190 nên việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế.

Sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer để thực hiện tái cơ cấu, hiện chỉ có Vietnam Airlines và VASCO (Chi nhánh Vietnam Airlines) đang sử dụng tàu bay ATR72 khai thác đường bay Côn Đảo - TPHCM tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay Côn Đảo - Cần Thơ tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần.

Theo Bộ GTVT, việc này đã làm giảm nhất định số lượng vé cung ứng trên các đường bay đi/đến Côn Đảo, nhất là trong những thời điểm cao điểm như dịp lễ hội, mùa du lịch, khi đó cầu vượt quá cung, đã gián tiếp khiến giá vé máy bay đi/đến Côn Đảo luôn giữ ở mức cao.

Trên thực tế, qua kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng, Bộ GTVT ghi nhận giá vé máy bay trên các đường bay đến Côn Đảo tuân thủ đúng quy định về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Tuy nhiên, để nâng cao hoạt động khai thác tại sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác. Đồng thời, yêu cầu Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác tích cực tìm kiếm loại tàu bay phù hợp, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo.

Nhờ đó sẽ góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm vé máy bay đi/đến Côn Đảo trong một số giai đoạn cao điểm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Liên quan đến cơ sở hạ tầng tại sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT cho biết, sân bay Côn Đảo có đường cất hạ cánh dài 1,8km nên chỉ đón được máy bay nhỏ ATR72, Embraer E190; muốn đón máy bay cỡ lớn như A321 cần có đường cất hạ cánh dài 2,4km.

Nếu kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo về phía đông để đạt 2,4km, kinh phí đầu tư ước tính trên 10.000 tỷ đồng.