Bộ GTVT nói gì về lộ trình cấm xe máy của Hà Nội?

Hà Nội cần xây dựng lộ trình cụ thể để hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên nguyên tắc vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Xung quanh việc Hà Nội đưa ra lộ trình cấm xe máy vào 2030, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc đã có trao đổi với VietNamNet.

Thưa ông, TP Hà Nội đưa ra chủ trương cấm xe máy và hướng tới dừng đăng ký đối với xe máy. Quan điểm của Bộ GTVT về chủ trương này như thế nào?

- Tôi được biết, trong đề án của UBND TP Hà Nội không có từ “cấm” mà chỉ có từ dừng hoạt động phương tiện xe máy trên địa bàn các quận.

Theo luật Giao thông đường bộ có quy định thẩm quyền tổ chức giao thông do Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố thực hiện. Vì vậy, việc dừng hoạt động xe máy trong khu vực các quận là phù hợp với quy định của pháp luật.

Để triển khai đề án này, Hà Nội cần phải xây dựng lộ trình cụ thể để hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên nguyên tắc vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

{keywords}
Ông Trần Bảo Ngọc

Cần có sự chuẩn bị kỹ cho phát triển vận tải hành khách công cộng đảm bảo tính kết nối và các giải pháp đồng bộ về tổ chức giao thông khu vực, hạ tầng bãi đỗ, điểm trông giữ xe, đặc biệt là phát triển kết cấu hạ tầng cho vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (đường sắt đô thị, xe buýt nhanh) thì đề án mới khả thi.

Chuẩn bị kỹ vì tác động đến người dân

Xe máy đang là phương tiện chính của đa số người dân. Vậy theo ông, Hà Nội cần làm gì để việc cấm xe máy không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân?

- Việc hạn chế xe máy sẽ tác động trực tiếp đến đời sống hàng ngày của một bộ phận người dân khu vực hạn chế và những người có nhu cầu đến, đi qua khu vực này.

Vì vậy cần phát triển hệ thống giao thông công cộng xe buýt và đường sắt đô thị.

Trước mắt nếu là phạm vi hẹp thì phải có hệ thống xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; giảm thiểu tối đa việc ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân cũng như dần tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Để người dân từ bỏ xe máy, Hà Nội phải quyết tâm đầu tư vận tải hành khách công cộng phù hợp và theo đúng các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời cần có đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách đầu tư, hỗ trợ đầu tư mang tính đột phá.

Các nước trên thế giới trước khi đưa ra chủ trương hạn chế xe máy họ tập trung vào phát triển vận tải công cộng để việc đi lại của người dân được thuận tiện nhất. Với thực trạng giao thông Hà Nội hiện nay, liệu đến 2030 Hà Nội có thể cấm được xe máy?

- Kinh nghiệm của các nước đã triển khai việc hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông thì lộ trình mà Hà Nội đưa ra là phù hợp (Trung Quốc bình lộ trình 5-7 năm, Myanmar là 4 năm, Jakarta - Indonesia khoảng 2 năm).

Vì vậy, Hà Nội đưa ra lộ trình từ nay đến năm 2030 còn hơn 10 năm là phù hợp.

Để thành phố thực hiện được lộ trình này cần phải đầu tư mạnh mẽ vận tải công cộng xe buýt, kết hợp với các tuyến đường sắt đô thị được khai thác trong giai đoạn này.

{keywords}
Muốn cấm xe máy, Hà Nội phải đảm bảo giao thông công cộng đi lại thuận tiện cho người dân

Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ về hạ tầng giao thông, bến xe, bãi đỗ xe cùng với sự vào cuộc quyết liệt trong tổ chức giao thông…

Sau 10 năm mở rộng hành chính, diện tích tăng gấp 3 lần

Hạ tầng giao thông và quy hoạch đô thị Hà Nội còn những bất cập được xem là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông. Ông đánh giá về việc này thế nào?

- Tình trạng quá tải hạ tầng, gây ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn luôn là vấn đề nóng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi đô thị.

Hà Nội, 10 năm sau khi mở rộng địa giới hành chính, diện tích đã tăng lên hơn 3 lần, dân số gần 7 triệu người và gần 6 triệu phương tiện các loại đăng ký lưu hành trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội chưa đem lại hiệu quả mong muốn.

Rất nhiều kinh nghiệm quốc tế đã chỉ rõ, phát triển đô thị bền vững luôn đòi hỏi sự đồng bộ giữa quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Trong đó phát triển hệ thống giao thông là một trong những chỉ tiêu then chốt.

Do đó, rất cần xây dựng một định hướng và lộ trình với các giải pháp đồng bộ, nhằm triển khai những quy hoạch đô thị vào thực tế, theo sát yêu cầu thực tiễn phát triển đô thị cả về khối lượng và tiến độ….

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Hà Nội, TP.HCM đang xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết. Việc này không chỉ áp dụng cho 2 địa phương này mà tương lai có thể áp dụng với các đô thị lớn khác.

Quan điểm của Bộ GTVT trước tiên phải có đề án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông công cộng, và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân.

1.800 xe buýt 'cõng' gần 10 triệu dân: Hà Nội cấm xe máy như thế nào?

1.800 xe buýt 'cõng' gần 10 triệu dân: Hà Nội cấm xe máy như thế nào?

Với dân số gần 10 triệu người, Hà Nội hiện có 1.800 xe buýt chạy trên 123 tuyến. Mỗi năm, hàng trăm nghìn xe cá nhân được đăng ký mới.


Vũ Điệp

tin nổi bật

Nam bảo vệ lái Mercedes Maybach tông loạt xe máy trong hầm bị cho nghỉ việc

Nam bảo vệ lái xe Mercedes Maybach của khách tông hàng loạt xe máy dưới hầm chung cư 6th Element đã bị đơn vị quản lý cho nghỉ việc.

Hai thuyền trưởng đổ trách nhiệm cho nhau vụ tàu Quảng Nam tông tàu Quảng Trị trên biển

Sau vụ tàu cá Quảng Nam tông trực diện tàu thu mua hải sản Quảng Trị, khiến 6 người rơi xuống biển, 2 thuyền trưởng của 2 chiếc tàu trên đã chia sẻ về vụ việc.

Xe ba gác gây thủng mặt cầu Long Biên

Một chiếc xe 3 bánh chở hàng nặng gây ra một lỗ thủng lớn đường kính 1,2 x 0,6 m trên mặt cầu Long Biên (Hà Nội).

Chính phủ yêu cầu đến cuối tháng 7 phải triển khai thu phí tự động trên cả nước

Trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ nêu rõ, “đến 31/7/2022 nếu không triển khai việc thu phí tự động sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí (xả trạm).

Cục CSGT đề nghị nhà sản xuất hỗ trợ khách đăng ký xe qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) đề nghị nhà sản xuất, phân phối hỗ trợ khách hàng đăng ký ô tô, xe máy qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Mercedes Maybach tông loạt xe máy dưới hầm chung cư, một người bị thương

Chiếc xe Mercedes Maybach tông loạt xe máy rồi lao thẳng vào chốt bảo vệ khiến một người bị thương.

Bỏ đăng kiểm lần đầu xe mới, lo chuyện vừa xuất xưởng đã lỗi

Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm đồng thuận với việc nghiên cứu bỏ đăng kiểm lần đầu với xe mua mới.

Văng vào bánh xe khách, cháu bé 2 tuổi ở Hà Nội tử vong

Khoảng 18 giờ ngày 26/5, tại khu vực cầu Trắng (quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong.

Xe buýt ở TP.HCM chạy tốc độ cao vượt đèn đỏ, tài xế bị đình chỉ 7 ngày

Xe buýt ở TP.HCM chạy vượt đèn đỏ với tốc độ cao gây bức xúc dư luận, nam tài xế vừa bị đình chỉ công tác 7 ngày.

Xe container quệt vào cây ở Hà Nội, cành gãy rơi trúng một học sinh

Xe container di chuyển trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) thì quệt vào cây khiến cành lớn gãy, rơi trúng một học sinh đi xe đạp điện.

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bấm được biển số 567.89

Chị N.T.H làm thủ tục đăng ký xe ô tô mới mua tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh bất ngờ bấm được biển số 99A- 567.89.

Người dân ‘điên đầu’ vượt ải kẹt xe trên đường qua 'khu nhà giàu' Thảo Điền

Vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe liên tục diễn ra trên Xa lộ Hà Nội đoạn qua phường Thảo Điền khiến người dân TP.HCM phải nhích từng mét.

Nắp chắn rác trên cầu Bình Phước bị mất được lắp đặt mới

Sau thời gian hàng loạt nắp chắn rác trên cầu Bình Phước ở TP.HCM bị mất đang được ngành chức năng lắp đặt mới.

Cảnh sát cơ động Thanh Hóa trị 'quái xế' bằng bắt nguội

Thay vì quăng lưới bắt quái xế hoặc đuổi bắt như trước đây, lực lượng Cảnh sát cơ động Thanh Hóa theo chân đối tượng về đến điểm cuối cùng và bắt giữ.

Trải dài suốt 5 khóa Quốc hội, đường Hồ Chí Minh vẫn chưa xong

ĐBQH nêu, trải dài suốt 5 khóa, Quốc hội đã theo dõi sát sao nhưng mục tiêu kết nối toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) vẫn không thực hiện được. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định “dứt khoát bố trí vốn để làm cho xong”.