Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 427/BDN ngày 18/12/2020 với nội dung các kiến nghị như sau:

Qua phương tiện giao thông, cử tri được biết trong quy hoạch, quản lý quy hoạch đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có đường lên xuống ở huyện Thanh Liêm của tỉnh. Để giúp địa phương phát triển bền vững cần có điều kiện đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giao thông với cao tốc Bắc - Nam. Hiện nay, huyện Thanh liêm, một nửa huyện Bình Lục, một phần huyện Ý Yên - Nam Định nếu được liên thông với cao tốc thì mở ra cơ hội giao thương với các vùng (cảng Hải Phòng và các địa phương trên toàn quốc), là điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế, giảm tải ùn tắc giao thông, bụi, ồn cho cả vùng, đặc biệt là thành phố Phủ Lý. Đề nghị bộ, ngành sớm triển khai thực hiện nút giao với cao tốc tại huyện Thanh Liêm.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đã quan tâm đến công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005 trên cơ sở ý kiến thống nhất với các địa phương có liên quan, trong đó trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có 04 nút giao liên thông đã được xây dựng: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ. Tại khu vực huyện Thanh Liêm chỉ xây dựng nút giao trực thông Chầm Thị.

Để bảo đảm tính kinh tế và thuận lợi cho việc đầu tư, khai thác các tuyến cao tốc, theo Khoản 8.4.2 TCVN 5729-2012 tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy định khoảng cách giữa các nút giao liên thông trên đường cao tốc từ 10-20 km/nút giao. Đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, khoảng cách giữa nút giao trực thông Chầm Thị với nút giao trực thông Liêm Tuyền khoảng 7,5km (kết nối QL.21 đi Thái Bình, Nam Định, thành phố Phủ Lý - tỉnh Hà Nam) nên không thể xây dựng nút giao liên thông tại khu vực huyện Thanh Liêm do không phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, ảnh hưởng đến khả năng khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trong trường hợp cần đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiên cứu xây dựng 2 tuyến đường song hành với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình để kết nối khu vực huyện Thanh Liêm với nút giao Liêm Tuyền.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam, trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.

Nguồn: Bộ GTVT