– Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến công trình xây dựng bờ kè sông Cần Thơ chậm trễ là do vướng mắc giải phóng mặt bằng, nhà thầu không đủ năng lực tài chính và chủ đầu tư buông lỏng trách nhiệm đôn đốc thi công.

PV VietNamNet đã có buổi làm việc với ông Lê Minh Cường - Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, đơn vị chủ đầu tư xây dựng dự án bờ kè sông Cần Thơ.

Chậm trễ giải phóng mặt bằng

Ngay từ khi đề cập đến tiến độ của dự án chậm trễ, ông Lê Minh Cường thừa nhận rằng: Đến nay dự án đã có 4 gói thầu được thi công bên bờ quận Cái Răng vào năm 2010. Dự án chậm trễ là do vướng giải phóng mặt bằng, lúc kiểm đếm phát sinh thêm nhiều hộ tách thửa phải di dời. 

Nhiều đoạn đường ven bờ kè bị sạt lở đặc biệt nghiêm trọng.

Ban đầu, lúc khởi công dự kiến trong năm 2010 sẽ giải phóng xong mặt bằng. Tuy nhiên, do vướng mắc nên mặt bằng được bàn giao từ năm 2011 đến 2012 vẫn chưa hoàn thành.

Trong quá trình tổ chức đền bù kéo dài, dẫn đến giá cả tăng lên trên từng thửa đất. Thứ nữa, bất động sản đóng băng, nhiều công ty gặp khó khăn nên nguồn tiền theo ban đầu dự tính cam kết với UBND TP. Cần Thơ chậm lại.

Ông Cường giải thích, nguyên nhân chính dẫn đến công trình thi công chậm là do giải phóng mặt bằng và tình trạng nhà thầu “chết yểu”.

Theo BQL dự án, đến tháng 10, tổng số hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng phải di dời là 1.005 hộ và 43 tổ chức. Trong đó, trên địa bàn quận Cái Răng (bờ kè bên trái) có 466 hộ và 8 tổ chức bị ảnh hưởng và đã có quyết định phê duyệt chi phí đền bù cho 453 hồ sơ, với tổng số tiền là trên 55 tỷ đồng. Còn vướng 16 hộ dân và 3 tổ chức chưa được phê duyệt đền bù.

Đến nay, đã có 372 bộ hồ sơ được chi trả đền bù với số tiền hơn 43 tỷ đồng và còn 81 bộ hồ sơ chưa được giải quyết.

Riêng tại vị trí lắp đặt đường ống dẫn nước Nhà máy xử lý nước thải Cần Thơ, có 67 hộ bị ảnh hưởng và 1 tổ chức. Đến nay đã chi trả được 45 hộ với kinh phí trên 6 tỷ đồng và hiện nay còn 22 hộ chưa giải quyết.

Còn tại quận Ninh Kiều (bờ kè bên phải) có 539 hộ bị ảnh hưởng và hiện đang tổ chức giải phóng mặt bằng, chưa thể thi công.

Tuy nhiên, khi mặt bằng đã được bàn giao, các nhà thầu thi công ì ạch, dẫn đến tiến độ chậm trễ so với kế hoạch. Và, chủ đầu tư phải thừa nhận rằng do năng lực nhà thầu quá yếu.

Mặc dù thế, dự án đến nay 4 gói thầu đã đạt đến gần 52% tổng giá trị hợp đồng xây dựng, với số tiền đã “thi công” đạt hơn 134 tỷ đồng.

Nhiều nhà thầu yếu ngừng thi công!

Ông Cường cho hay, đến nay 4 gói thầu như VietNamNet đã phản ánh, số lượng cọc đã đóng đạt 2/3 công trình. Riêng bờ kè phía bên quận Ninh Kiều đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, nên nguồn vốn vẫn chưa thể bố trí.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ, đến quý 1/2013 sẽ bố trí đền bù và giải phóng mặt bằng để thi công.

 

Qua thực tế tại công trường đang thi công, có rất nhiều đoạn bờ kè làm dỡ dang, sắt thép kết cấu để thi công bị hoen gỉ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, có đơn vị vẫn tiếp tục thi công trên vật liệu gỉ sét?

Vấn đề này, ông Cường biện minh cho nhà thầu: Khi triển khai thực hiện thi công, các nhà thầu cũng gặp khó khăn về tình hình kinh tế hiện nay. Lúc trước thì “rất mạnh” về kinh tế, nay một số nhà thầu đã phá sản.

"Đây là tình hình chung của các công ty xây dựng trong cả nước. Một số nhà thầu gặp khó khăn, vì doanh nghiệp cũng bị nhiều chủ đầu tư khác thiếu nợ" - ông Cường nói.

Theo ông Cường, chưa có đơn vị nào ngừng, chỉ làm chậm thôi. Về phía BQL, đang mời họp các nhà thầu để thúc đẩy tiến độ thi công.

"Trong quá trình thi công, nếu nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ sẽ cắt giảm số lượng thi công cho các nhà thầu khác hoặc có thể cắt hợp đồng theo quy định của pháp luật" - ông Cường nhấn mạnh.

Đề cập xử lý vấn đề sắt thép hoen gỉ, ông Cường giải thích, khi chậm tiến độ thi công thì sẽ có gỉ thép. Mà gỉ thép đó chỉ là ở phía bề ngoài. Các nhà thầu phải đảm bảo vệ sinh đánh bóng thép trước khi đổ bê tông, để đảm bảo chất lượng công trình.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Hùng - Phó Giám đốc BQL dự án, người trực tiếp chỉ huy công trình thừa nhận: "Theo người dân phản ánh thì mình tiếp thu thôi, có thể mắt thường nhìn thấy thép gỉ nhưng chưa đến mức độ bong tróc thì vẫn cho thi công. Hiện nay có khoảng hơn 80m sắt thép bị gỉ".

Chủ đầu tư buông lõng quản lý, nhà thầu bỏ bê trách nhiệm và người dân 2 bờ sông Cần Thơ vẫn tiếp tục phải chờ và đợi chưa biết khi nào bờ kè mới hoàn thành (?!)

Quốc Huy