Đối với hàng xóm và bạn bè, Delroy Grant là mẫu người tin cậy. Nhiệt tình, lôi cuốn và thân thiện, ông ta dường như là một đức lang quân lúc nào cũng tận tụy chăm sóc người vợ bị liệt Jennifer.

Grant yêu cricket, mê câu cá và thích tham gia các hoạt động cộng đồng, nơi ông ta thường pha trò, kể về thời thơ ấu của mình ở Jamaica. Nhưng giờ đây, hình ảnh người đàn ông đáng kính ấy đã biến mất sau khi Grant bị kết tội là một trong những tên tội phạm tình dục tệ hại nhất thời hiện đại ở Anh.

Mãi đến khi Delroy Grant bị tòa tuyên tội, nhiều người quen của ông ta mới vỡ lẽ đó là một "yêu râu xanh" khét tiếng. (Ảnh: Mail)
Trong gần 20 năm qua, Grant đã lang thang trong đêm tối trên các đường phố ở nam London vào ban đêm để trộm cắp, cưỡng hiếp và tấn công tình dục người già. Ông ta đã thực hiện hơn 200 vụ tấn công nhưng cảnh sát cho rằng con số này còn cao hơn nhiều vì nhiều nạn nhân của Grant vì xấu hổ mà không dám lộ diện. 

Tội ác của Grant bị phơi bày đã khiến nhiều người bị sốc. Nhưng điều gây kinh hoàng hơn là độ tuổi của các nạn nhân - hầu hết đều ngoài 80 tuổi và đã sức tàn lực kiệt. 

Sau khi bị bắt giữ, Grant vẫn ngạo mạn và lảng tránh, từ chối trả lời các câu hỏi hoặc nói về các vụ tấn công, khiến cho cảnh sát e ngại họ có thể không bao giờ biết được điều gì khiến ông ta phạm phải những tội ác hèn hạ như vậy.

Delroy Easton Grant chào đời ở Jamaica năm 1957, là con út trong gia đình có 3 con trai. Mẹ của Grant bỏ gia đình đi khi hắn mới lên 2 nên hắn được một người cô già nuôi dạy. Cảnh sát đã nghiên cứu thời thơ ấu của Grant để xem có bằng chứng nào về việc lạm dụng hay không vì điều đó có thể phần nào giải thích được thú tính của yêu râu xanh này. Tuy nhiên, họ không phát hiện được gì.

Khi Grant 15 tuổi, ông George, cha của Grant, mang theo con trai tới Anh. Là một người sùng đạo, George hy vọng điều này có thể mang lại cho con trai của mình cơ hội tốt hơn trong đời. 

Lên tiếng ngay sau khi con trai bị bắt, ông George nói với Nhật báo Telegraph: "Tôi đưa nó tới Anh để nó tự phát triển, để nó cố gắng và kiếm được một việc làm tốt. Nhưng nó đã làm ô nhục cả gia đình. Nó cần phải đứng trên đôi chân của mình. Giờ nó cũng đã ở tuổi ngũ tuần. Vợ tôi vừa mới mất. Tôi đang đau buồn vì điều đó, giờ lại thêm nỗi đau này nữa". 

Ngay sau khi tới Anh, Grant bắt đầu sự nghiệp tội phạm của mình và nhiều lần bị kết tội ăn trộm vặt. Sau đó, tội ác của ông ta trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, do vẻ ngoài ưa nhìn và tính cách thân thiện, Grant rất được lòng các cô gái. Năm 1975, hắn gặp Janet Watson 19 tuổi tại một quán rượu ở Bermondsey. Tình yêu sét đánh của hai người đã dẫn tới một đám cưới chỉ vài tuần sau đó.

"Anh ấy rất quyến rũ và tinh tế. Tôi nghĩ tôi đã tìm được bạn đời. Nhưng sau đó, bạo lực bắt đầu".

Janet cho biết, chồng cô là người sạch sẽ quá mức, đến nỗi anh ta có thể nổi giận đùng đùng nếu nhà cửa bừa bộn. Họ có với nhau hai con trai, Delroy Junior, 34 tuổi, và Michael, 32 tuổi. Tuy nhiên, Grant bỏ nhà ra đi sau khi đánh vợ một trận chí tử năm 1977. Ông ta chuyển từ nam London sang Leicester và bắt đầu mối quan hệ với  Jane Finlay.

Grant có hai con với vợ mới và tiếp tục hành nghề tội phạm. Năm 1991, ông ta bị kết tội tại tòa án Leicester. Được biết, cảnh sát tại đây cũng đã điều tra về các mối liên hệ của bị cáo với một loạt các vụ tấn công tình dục trên địa bàn giai đoạn cuối những năm 1980.  


Khi mối quan hệ của Grant với Finlay kết thúc, ông ta trở lại nam London và làm nhiều nghề khác nhau, trong đó có lái xe tải, làm việc vặt và tài xế taxi. Vào khoảng thời gian này, Grant gặp Jennifer Edwards. Họ cưới nhau vào tháng 11/1991 và bạn bè rất mừng cho Jennifer đã lấy được một tấm chồng tử tế. 

Người bạn tốt nhất Vernal Rochester mô tả Grant là một người chồng cực kỳ tận tụy. "Tôi quá sốc khi hay tin, bởi vì tôi biết ông ấy và Jennifer. Theo như tôi biết thì ông ấy rất tốt và chu đáo với vợ. Tất cả chúng tôi đều sốc, những ai biết ông ấy", Rochester nói.

Sau khi chuyển tới căn nhà ba tầng ở Brockley, đông nam London, Grant dường như muốn "an cư". Hai vợ chồng có 2 con trai, Jason và Louis. Hai con gái song sinh của Jennifer từ cuộc hôn nhân trước cũng sống cùng nhà.
 
Grant giữ cho cơ thể săn chắc và khỏe mạnh bằng các bài tập tạ, đấm bốc và thường đi ra ngoài với một chiếc túi đầy đồ nghề thể thao mà ông ta treo ở vườn sau.
Ông ta được hàng xóm láng giềng biết tới và yêu quý với tính cách hào phóng và nhiệt tình. 

Osman Hassain, sống ở cạnh đó, nói: "Tôi biết Delroy đã 13 năm. Chúng tôi thường ra biển câu cá cùng nhau. Với tôi, ông ấy là một người tuyệt vời. Ông ấy tận tình với Jennifer. Ông ấy là một người tốt. Trước khi điều này xảy ra, ai cũng yêu mến ông ấy. Nhưng bạn không biết điều gì xảy ra đằng sau những cánh cửa". 

Khi bệnh tình của Jennifer trở nên trầm trọng hơn, Grant dành nhiều thời gian chăm sóc vợ hơn và nhận được 80 Bảng mỗi tuần từ hội đồng địa phương. Nhưng trong khi diễn vai một người chồng tận tụy, Grant đã thực hiện nhiều cuộc tấn công khủng khiếp nhằm vào các phụ nữ già cả ốm yếu ở nam London. Rong ruổi trên xe, Grant lượn khắp ngõ ngách trong vòng bán kính 150 dặm để tìm kiếm nạn nhân. 

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng mục tiêu để chắc chắn họ sống một mình, ông ta mới bắt đầu hành động. Hầu hết những người sống gần đó đều thấy ông ta lái xe ra khỏi nhà vào đêm muộn và trở về nhà vào rạng sáng hôm sau nhưng không ai nghĩ điều đó bất thường. Mãi đến Grant phải ra trước vành móng ngựa, họ mới vỡ lẽ các hoạt động ban đêm của Grant có mục đích dơ bẩn.

Sau khi Grant bị bắt vào tháng 11/2009, Jennifer và các con đã chuyển ra khỏi căn nhà của họ và nó đã được bịt kín. Bà hiện đang được gia đình và cộng đồng địa phương trợ giúp.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)