Vợ chồng anh Minh đều là những người đam mê du lịch và yêu thích khám phá. Chuyến đi lần này, đưa con gái đi cùng nên họ lựa chọn phương tiện là ô tô cá nhân. Ngày đầu tiên, gia đình khởi hành từ quê nhà Cần Thơ đến TP.HCM, rồi men theo cung đường ven biển Nha Trang, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Bình, Nghệ An, tới các tỉnh Đông - Tây Bắc... Tổng quãng đường khoảng 9.000 km.

dji 0353.jpg

"Vì là chuyến đi mang tính ngẫu hứng nên vợ chồng mình hầu như không có sự chuẩn bị hay kế hoạch kĩ lưỡng từ trước. Dự định của mình là đi dọc từ Nam ra Bắc, ghé những nơi chưa có dịp đến thăm trước đây. Trên hành trình, mình vô tình gặp những người bạn cũng đi phượt giống nhà mình nên đồng hành cùng nhau luôn", anh Minh kể.

"Do một số yếu tố khách quan như thời tiết, địa hình nên không phải nơi nào cũng có thể cắm trại, ngủ lều. Vì thế, nhà mình có 35 ngày ngủ trong lều trại và 10 ngày nghỉ tại homestay, khách sạn”, anh Minh cho hay.

min08266.jpg

Gia đình anh Minh sử dụng xe bán tải hai cầu để phục vụ chuyến đi 45 ngày. "Mình có kinh nghiệm hơn 3 năm sử dụng và mất gần 2 năm tìm hiểu trước khi mua loại xe này. Xe tiết kiệm nhiên liệu, dễ lái, dễ đi vào những cung đường khó. Thêm vào đó, xe có không gian rộng nên mang theo được nhiều đồ đạc, dễ sắp xếp hành lý”, anh Minh chia sẻ.

Trên xe, vợ chồng anh Minh đã trang bị sẵn các món đồ cần thiết như lều nóc gắn trực tiếp trên nóc xe, lều quây nhà vệ sinh di động, bếp và đồ dùng nấu ăn. Ngoài ra, anh Minh cũng trang bị thêm thiết bị dự trữ điện, nước, một số dụng cụ sửa chữa để xử lý khi gặp sự cố.

Anh Minh cho biết, để đi cắm trại nhiều ngày, việc đảm bảo giấc ngủ ngon rất quan trọng. Anh trang bị lều chuyên dụng có nệm thoải mái, không gian rộng, chống được côn trùng không xâm nhập, đảm bảo an toàn khi gặp thời tiết xấu như mưa, giông lốc…

dsc00093.jpg

Vì đã có nhiều kinh nghiệm đi phượt trước đây nên chuyến đi lần này, gia đình nhỏ cùng đoàn hầu như không gặp khó khăn. 

Trong chuyến đi phượt, cắm trại 45 ngày đáng nhớ này, anh Minh cùng vợ con đã có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời tại dải đất hình chữ S. Gia đình nhỏ đặc biệt yêu thích những nơi bình yên, hoang sơ như Cù lao Mái Nhà (hòn đảo Robinson của Phú Yên), làng nguyên thuỷ ở Mộc Châu (Hang Táu), đèo Khau Phạ (một trong tứ đại đỉnh đèo ở Yên Bái), bản Phùng - Hoàng Su Phì, thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang), Chế Cu Nha, Mù Cang Chải (Yên Bái) hay đỉnh đồi chè Tân Uyên (Lai Châu).

“Dù mỗi nơi mang một vẻ đẹp và đặc trưng riêng nhưng với mình, nơi ấn tượng nhất có lẽ là làng nguyên thủy Hang Táu. Nơi này nằm trong thung lũng cách trung tâm Mộc Châu gần 20km, không có điện lưới, không có mạng, không có sóng điện thoại.

Không những bị mê đắm bởi khung cảnh nên thơ, hùng vĩ của những bãi cỏ xanh, những căn nhà gỗ biệt lập, được bao bọc bởi núi rừng, mình còn bị ấn tượng bởi cuộc sống của 20 hộ dân tộc Mông. Họ sinh sống tách biệt, xa trung tâm, dù không có điện, sóng di động nhưng cuộc sống của họ vẫn hạnh phúc, vui vẻ. Họ chủ yếu làm rẫy, trồng trọt và chăn nuôi, tự cung tự cấp mọi thứ”, anh Minh nhớ lại.

Một trải nghiệm đáng nhớ không kém với gia đình nhỏ là cắm trại ở Yên Bái, ngắm danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa lúa chín. Địa điểm cắm trại đầu tiên của gia đình anh Minh là trên đường hướng lên đỉnh đèo Khau Phạ, thị trấn Mù Cang Chải. Khu vực dựng trại là một bãi đất trống rộng khoảng 300m2, nằm ven đường lên đèo, dễ dàng tìm kiếm và thuận lợi di chuyển.

dji 0874 1.jpg

Vị trí này cao khoảng hơn 1000m so với mực nước biển, một bên là vách núi, một bên là vực. Vợ chồng anh Minh có góc nhìn toàn cảnh để chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang của danh thắng Mù Cang Chải. Ngay cạnh nơi cắm trại còn có vườn hoa sắc màu do người dân trồng làm điểm check-in cho du khách.

Ngày thứ hai, gia đình anh Minh cắm trại ở cạnh một dòng suối trong xã Chế Cu Nha, cách thị trấn Mù Cang Chải khoảng 30km. Ban đêm, nhiệt độ ở mức 15-17 độ C.

387137566 644030237759628 5366526067131567693 n 1697431014.jpg

Chia sẻ về quyết định đưa con gái 18 tháng tuổi du lịch dài ngày, anh Minh cho biết: "Từ 0-6 tuổi là giai đoạn hình thành tư duy và tính cách tốt nhất cho trẻ nhỏ. Vì thế mình muốn đưa con gái ra thế giới xung quanh để con trải nghiệm, hít thở không khí trong lành, tiếp xúc nhiều điều mới mẻ, vừa tăng cường sức đề kháng, vừa giúp con luôn lanh lợi, phát triển giao tiếp, khả năng thích nghi”.

Ông bố bỉm sữa cũng cho biết, hai vợ chồng cho con tập đi camping từ lúc 3 tháng tuổi với những cung ngắn ngày. Đặc biệt là rèn cho con ăn thô sớm sẽ giúp ba mẹ thoải mái hơn trong những chuyến camping dài.

min08303.jpg

"Mình trang bị ghế trẻ em cho bé trên xe để đảm bảo con có thể ngồi, nghỉ ngơi an toàn trong suốt chuyến đi. Những đồ dùng như áo ấm, sữa bột, cháo dinh dưỡng và tã bỉm không thể thiếu trong suốt hành trình. Càng đi chơi xa nhiều thì con sẽ ngày càng mạnh dạn”, anh Minh nhấn mạnh. 

Về chi phí, anh Minh cho biết bao gồm những khoản như: Phí xăng dầu, chi phí bãi đỗ xe, sinh hoạt, ăn uống và lương thực dự trữ hằng ngày. Chi phí khách sạn, homestay không đáng kể do gia đình chủ yếu cắm trại. 

"Với mỗi người, mỗi chuyến đi, nhu cầu sẽ khác nhau nên chi phí cũng sẽ không giống nhau. Các chi phí như xăng dầu, ăn uống, và lưu trú thì trung bình mỗi ngày sẽ là 1 triệu đồng là thoải mái nhất. Chi phí này phù hợp với những bạn đi camping bằng ô tô hoặc xe máy có trang bị đầy đủ thiết bị cắm trại”, anh Minh cho hay. Trong hành trình, cặp đôi vẫn duy trì làm việc từ xa.

398432006 653945083434810 4899292137194093763 n.jpg

“Lời khuyên của mình dành cho những bạn đam mê đi phượt, đi camping là hãy đi trước những cung ngắn ngày để tích luỹ kinh nghiệm. Sau đó là tìm hiểu và trang bị các thiết bị sinh hoạt cần thiết. Đừng quên tìm hiểu về cách sửa chữa xe. Dự kiến trong tương lai gần, gia đình mình sẽ chuẩn bị một hành trình mới đi xuyên Châu Âu bằng xe mobihome. Chắc chắn đây cũng sẽ là hành trình với rất nhiều trải nghiệm thú vị”, anh Minh chia sẻ.

Võ Như Khánh