Chiều nay (4/11), trong họp báo thường kỳ , báo chí trong nước và quốc tế đã đặt câu hỏi liên quan đến thông tin về việc tàu chở dầu treo cờ Việt Nam bị phía Iran bắt giữ hồi tháng 10.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Đại sứ quán Iran tại Hà Nội. Đại sứ quán Việt Nam tại Iran cũng đã làm việc ngay với các cơ quan chức năng Iran để xác minh thông tin sớm giải quyết sự việc, đảm bảo an toàn và đối xử nhân đạo với các công dân Việt Nam.

Phó phát ngôn thông tin, thuyền trưởng tàu MV Southys (con tàu bị Iran bắt giữ) cho biết toàn bộ 26 thuyền viên Việt Nam được đối xử tốt, tình trạng sức khỏe bình thường.

Bộ Ngoại giao cũng liên hệ với Bộ GTVT để xác minh nhân thân các thuyền viên, yêu cầu công ty chủ sở hữu và chủ tàu của tàu MV Southys đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran sẽ tiếp tục theo dõi sát, thường xuyên làm việc với các cơ quan chức năng Iran để nhanh chóng giải quyết sự việc đúng quy định pháp luật, đồng thời tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo hộ quyền và lợi ích hợp của công dân Việt Nam.

Truyền thông nước ngoài ngày 3/11 dẫn lời hai quan chức Mỹ đưa tin Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Việt Nam có tên gọi MV Southys ở Vịnh Oman vào tháng 10 và vẫn giữ tàu này.

Tàu MV Southys có chủ sở hữu đăng ký cuối cùng là Công ty Vận tải Xăng dầu OPEC, một công ty có địa chỉ tại Hà Nội.

Trần Thường

Bộ Ngoại giao thông tin về hai thuyền viên Việt Nam bị Iran bắt

Bộ Ngoại giao thông tin về hai thuyền viên Việt Nam bị Iran bắt

Bộ Ngoại giao cho biết 2 thuyền viên Việt Nam trên tàu dầu Hàn Quốc bị Iran bắt đều đang trong tình trạng ổn định và sẽ có biện pháp bảo hộ công dân.