Trước đó, ngày 7/1/2014, VNPT đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Phạm Đức Long, Thành viên Hội đồng thành viên, Giám đốc VNPT TP.HCM giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc tập đoàn này.

Tuy thời gian nhận nhiệm vụ mới tại VNPT chưa lâu, nhưng ông Phạm Đức Long đã được giới truyền thông đánh giá là con người cởi mở và sắc sảo. Nếu như lâu nay lãnh đạo VNPT vắng bóng trong các hội nghị, hội thảo hay tọa đàm thì gần đây ông Phạm Đức Long đã xuất hiện trong các buổi này và đưa ra quan điểm của VNPT. 

Đánh giá về ông Phạm Đức Long, ông Phạm Long Trận, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT nhận định, ông Phạm Đức Long là nhân tố, tiềm năng mới để VNPT hoàn thành các nhiệm vụ Chính phủ, Bộ TT&TT và tập thể VNPT giao phó. Ông Phạm Đức Long được đào tạo bài bản và thực hiện các nhiệm vụ ở nhiều vị trí khác nhau ở một đơn vị có độ “nóng” rất cao trên thị trường là TP Hồ Chí Minh và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước đó, ngày 24/3/2015, Bộ TT&TT đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Trần Mạnh Hùng, Thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc VNPT giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT. Như vậy, với quyết định bổ nhiệm ông Phạm Đức Long làm Tổng giám đốc VNPT thì bộ máy lãnh đạo tập đoàn VNPT đã được hoàn thiện. Sau đó, VNPT công bố thành lập 3 tổng công ty, VNPT sẽ chính thức hoàn thiện quá trình tái cơ cấu. Hoạt động này dự kiến triển khai xong trong quý II/2015.

Trả lời trên truyền thông mới đây về tái cơ cấu VNPT, ông Phạm Đức Long cho rằng, nguyên tắc tái cơ cấu của VNPT là mọi người đều có việc nhưng phải làm việc và làm việc hiệu quả. Không có chỗ cho lao động "ngồi nhầm chỗ, hưởng nhầm lương". Trước đây, nói về tái cơ cấu thì họ vẫn có cảm giác "bị" ép, bị "buộc phải làm". Nhưng giờ đây, mọi người đã nhận thức được đó là vấn đề tất yếu, tự thân của VNPT. Từ những hiệu quả bước đầu đạt được, mọi người thấy được đường đi tiếp theo, thậm chí còn cảm thấy hào hứng với việc tái cơ cấu.