Theo AP, trong ngày 4/1, Bộ trưởng Nội vụ Philippines Benjamin Abalos Jr. tuyên bố, ông đã yêu cầu toàn bộ chỉ huy cảnh sát cấp Tướng và Đại tá tự nguyện nộp đơn từ chức. 

"Đang có một vấn đề lớn tồn tại trong lực lượng cảnh sát của chúng ta. Dường như có rất nhiều nhân vật mang hàm Tướng và Đại tá dính líu tới các đường dây ma túy. Chúng ta cần làm trong sạch đội ngũ để lấy lại niềm tin từ người dân", ông Abalos nói.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Benjamin Abalos Jr.. Ảnh: MT

Bộ trưởng Nội vụ Philippines cho biết danh sách, gồm khoảng 300 người, được lập bởi cảnh sát trưởng quốc gia. Bộ trưởng Abalos khẳng định người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, những người trong sạch sẽ tiếp tục được giữ chức vụ trong ngành.

"Những ai không tình nguyện từ chức sẽ nằm trong diện tình nghi. Đây là cách nhanh nhất để thanh lọc lực lượng hành pháp. Rất khó để chiến thắng cuộc chiến chống ma túy nếu đồng đội có thể bắn sau lưng bạn", ông Abalos nói thêm.

Dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, Philippines đã tiến hành một chiến dịch chống ma túy gây nhiều tranh cãi. Khoảng 6.200 người đã thiệt mạng trong chiến dịch này. Tổng thống đương nhiệm Ferdinand Marcos Jr. khẳng định vẫn tiếp tục cuộc chiến chống ma túy, nhưng sử dụng chiến lược khác.

Việt Dũng