Bộ Nội vụ vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc xử lý nghiêm tình trạng gần đây trên không gian mạng xuất hiện một số chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo có thuyết pháp mang tính mê tín dị đoan, chê bai nghề nghiệp của người dân và đi ngược giáo lý, gây phản cảm và bức xúc trong cộng đồng dân cư…

Kịp thời chấn chỉnh các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật

Bộ Nội vụ cho biết đã giao Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc với Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị thẩm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm đối với chức sắc, chức việc, nhà tu hành Phật giáo vi phạm, trong đó có Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì chùa Phật Quang, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đại đức Thích Nhuận Đức, thuộc Tổ đình Hộ Pháp, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thích Chân Quang
Thượng tọa Thích Chân Quang (Nguồn: Phatgiao.org)

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hình thức kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang không được thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại chùa Phật Quang và những địa điểm khác trong thời gian 2 năm, thu hồi tất cả phái quy y Tam bảo có nội dung tự sửa 1 trong 5 giới không đúng với giới luật ngũ giới do Đức Phật chế trong giới luật Phật giáo.

Đồng thời, gỡ bỏ những bài giảng có nội dung gây hoang mang dư luận, chấn chỉnh sinh hoạt của đạo tràng, chúng thanh niên Phật Quang tại các tỉnh, thành phố, không đưa bài giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang lên nền tảng mạng xã hội trong thời gian Thượng tọa nhập thất sám hối tại chùa Phật Quang.

Bên cạnh đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng không thời hạn, dưới mọi hình thức vì có lời khiếm nhã về người Khmer...

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ làm việc với lãnh đạo một số tổ chức tôn giáo, trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam để tăng cường quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành, kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động lệch chuẩn nhằm đảm bảo đúng quy định Hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo và pháp luật của Nhà nước.

Bộ chỉ đạo Ban Tôn giáo Chính phủ thường xuyên nắm bắt thông tin, kiến nghị phản ánh của công dân về hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật, trong đó có những sai phạm trong phát ngôn, thuyết giảng của chức sắc, chức việc, nhà tu hành để kịp thời xác minh, xử lý.

Đồng thời yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật, không để lợi dụng internet, mạng xã hội đưa tin, lôi kéo, kích động tín đồ tôn giáo, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Đã lập 3 đoàn kiểm tra đột xuất

Vừa qua, Bộ nhận được ý kiến phản ánh của công dân về việc một số chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo có phát ngôn, thuyết giảng trên không gian mạng không đúng với giáo lý, giáo luật của các tổ chức tôn giáo, lợi dụng tổ chức các lễ, hội mê tín để trục lợi, gây bất bình trong nhân dân.

Nhiều clip nhà sư rao giảng kinh Phật trái phép, có nội dung xuyên tạc lịch sử, gây hoang mang trong dư luận.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ Nội vụ đã giao Ban Tôn giáo Chính phủ có văn bản gửi và làm việc trực tiếp với Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam để thẩm tra, xác minh, làm rõ các trường hợp là chức sắc, chức việc, nhà tu hành có phát ngôn, thuyết giảng trên mạng xã hội không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Nội vụ đề nghị xử lý nghiêm đối với chức sắc, chức việc, nhà tu hành Phật giáo vi phạm một trong các nội dung nêu trên.

Kết quả, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hình thức kỷ luật một số chức sắc, tu sĩ vi phạm giáo luật và yêu cầu gỡ bỏ các bài giảng có nội dung gây hoang mang dư luận xã hội…

Bộ Nội vụ phối hợp với một số bộ, ngành có liên quan thành lập 3 đoàn Kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đối với một số chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM. Kết quả kiểm tra, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại) tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên không gian mạng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam nhằm phản bác lại những tổ chức, cá nhân lợi dụng không gian mạng đưa thông tin sai lệch về tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.

Bộ cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức, cá nhân lợi dụng lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề “mê tín dị đoan”, trục lợi…

Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan có các giải pháp căn cơ, tập trung ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo...

Ngoài ra, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo nhằm hoàn thiện pháp luật, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

Song song đó, Bộ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đối với UBND các cấp, chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo.