Theo Telegraph, thành công phòng vé của phần phim Meg 2: The Trench (2023) trong 2 tuần đầu tháng 8 chứng tỏ một công thức quen thuộc nhưng hiệu quả của Hollywood: khán giả thích những bộ phim về cá mập khổng lồ.

Trong một “rừng” phim về đề tài con người bị đe dọa trở thành mồi ngon của các sinh vật đáng sợ dưới đáy biển sâu, một bộ phim độc lập dựa trên cốt truyện có thật, ra mắt cách đây 2 thập kỷ lại là cái tên đặc biệt và đáng nhớ.

Đó là Open Water (2003) do Chris Kentis viết kịch bản và đạo diễn, vợ ông - Laura Lau sản xuất. Bộ phim được thực hiện với kinh phí eo hẹp nhưng lại gây tiếng vang lớn, có thêm 2 phần tiếp theo và trở thành một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất trong thể loại phim kinh dị đầu thập niên 2000.

Một phân cảnh trong Open Water. Ảnh: IMDb.

Đánh vào nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất của khán giả, Open Water mô tả một cặp vợ chồng bị mắc kẹt trong nước sau khi bị đoàn thám hiểm lặn biển bỏ lại phía sau, không có hy vọng giải cứu và những con cá mập hung dữ ngày càng tiến đến gần. Kịch bản dựa trên câu chuyện có thật xảy ra vào năm 1998.

Open Water chứng tỏ sự đáng sợ có tác động mạnh mẽ đến mức nhà phê bình Roger Ebert phải thốt lên: “Hiếm khi một bộ phim có thể tạo ra tác động vật lý thực sự lên bạn. Nó vượt khỏi sự cảnh giác của bạn, bỏ qua suy nghĩ 'đó chỉ là một bộ phim' và tạo ra cảm xúc hoàn toàn chân thật”.

Việc Kentis và Lau sử dụng những con cá mập sống - một phần để tạo ra cảm giác chết chóc, sợ hãi và rùng rợn, một phần vì rẻ hơn so với các hiệu ứng do máy tính tạo ra mà họ không đủ khả năng chi trả - càng làm tăng thêm tính chân thực này.

Cá mập thật khiến cho đội ngũ sản xuất và diễn viên gặp áp lực lớn. Ảnh: Alamy.

Với tổng chi phí sản xuất chỉ 120.000 USD, thực hiện trong điều kiện máy móc, phương tiện kỹ thuật số hạn chế, kịch bản gốc hoàn thành trong 6 ngày, Kentis đánh cược thành công của bộ phim ở góc độ mô tả chân thực các cuộc tấn công của cá mập.

Hậu trường một cảnh quay với cá mập thật trong Open Water. Ảnh: Alamy.

Quá trình quay phim diễn ra không thật sự thoải mái. Trong tổng cộng 32 ngày, có 2 ngày bộ đôi diễn viên chính Blanchard Ryan và Daniel Travis phải vật lộn cùng một con cá mập thật. Đó là công việc khó khăn, mệt mỏi và tốn kém gần một nửa chi phí sản xuất của bộ phim.

Mặc dù diễn viên và đội ngũ sản xuất đều an toàn trước hàm ‘diễn viên cá mập’, sau thời gian ngâm mình liên tục trong nước, cả Ryan và Travis đều bị sứa đốt, Ryan còn bị cá nhồng cắn.

Sau khi công chiếu tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 1/2004, nhà phân phối Lionsgate mua lại bộ phim với giá 2,5 triệu USD, gấp hơn 20 lần chi phí sản xuất của Kentis và Lau.

“Trải nghiệm tại Sundance là một trong những câu chuyện cổ tích khó tin. Mọi thứ diễn ra quá nhanh khiến đầu óc chúng tôi quay cuồng… Chỉ có một buổi chiếu vào tối thứ Sáu và sáng thứ Bảy là xong. Đến tối hôm đó, chúng tôi đã bán được bộ phim của mình”, Lau cho biết.

Vợ chồng Kentis và Lau không phải là người duy nhất có được niềm vui từ thành công ngoài mong đợi của Open Water. Bộ phim chính thức ra rạp vào tháng 8/2004 với những đánh giá tích cực và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho hãng Lionsgate.

Open Water đạt doanh thu phòng vé 30 triệu USD tại Bắc Mỹ và 25 triệu USD trên toàn cầu, đồng thời được sản xuất 2 phần tiếp theo. Tuy nhiên, cả hai đều không có sự tham gia của đội ngũ sản xuất ban đầu và cốt truyện hoàn toàn mới.

Trailer phim 'Open Water' (2003)