Mới đây, Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) tổ chức hội thảo trực tuyến “Chiến tranh mạng và Luật Nhân đạo Quốc tế: Hàm ý với an ninh khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19”. Tạp chí An toàn thông tin đưa tin về sự kiện này.

Bộ Quốc phòng với tư cách là Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+), trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, đang nỗ lực duy trì có hiệu quả tiến trình hợp tác về an ninh mạng.

{keywords}
Mới đây, Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Chiến tranh mạng và Luật Nhân đạo Quốc tế: Hàm ý với an ninh khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19”. Nguồn ảnh: Tạp chí An toàn thông tin.

Hội thảo được tổ chức nhằm phổ biến, tuyên truyền kiến thức cơ bản và thảo luận về Luật Nhân đạo Quốc tế liên quan tới chiến tranh mạng; đóng góp cho việc nâng cao năng lực bảo đảm an ninh mạng trong khu vực, đặc biệt là giữa các nước ADMM+, qua đó góp phần nâng cao vị thế và vai trò của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Thiếu tướng Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng) nhấn mạnh, an ninh mạng hiện là vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm, nghiên cứu và thúc đẩy, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tác động nhiều chiều, sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Theo Thiếu tướng Tống Viết Trung, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh thế giới đã và đang đứng trước thách thức nghiêm trọng, chưa từng có trong lịch sử hiện đại, gây ra bởi đại dịch Covid-19. Các quốc gia phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm ứng phó với đại dịch, và an ninh mạng tiếp tục là vấn đề hàng đầu được quan tâm.

Thiếu tướng Tống Viết Trung nhấn mạnh, cùng với các quốc gia khác trong ASEAN, Việt Nam đồng thuận trong việc khẳng định những cơ sở hạ tầng CNTT trọng yếu nên được hiểu như là tài sản quốc gia, tạo thành xương sống cho các chức năng, dịch vụ và hoạt động quan trọng nhất của xã hội.

Việt Nam cũng chú trọng tăng cường tiềm lực an ninh mạng để bảo vệ các hạ tầng thông tin trọng yếu thông qua việc đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực cho lực lượng chuyên trách; nghiên cứu, phát triển, ứng dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ hiện đại phục vụ cho công tác bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế.

Đồng quan điểm với ICRC, Việt Nam ủng hộ việc áp dụng Luật Nhân đạo Quốc tế cho các cuộc xung đột vũ trang, trong đó không gian mạng là một không gian có thể xảy ra xung đột. Việt Nam cũng hoan nghênh các cam kết trước đó của ICRC trong vấn đề này.

H.A.H

Chốt danh sách 16 đội thi chung khảo Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2020

Chốt danh sách 16 đội thi chung khảo Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2020

Danh sách 6 đội đại diện các nước ASEAN sẽ tham gia đua tài cùng 10 đội sinh viên Việt Nam tại vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020” vào ngày 28/11 đã được xác định.