Bộ sách Đồng dao cho em do ETS phát hành, mong muốn đưa các bạn đọc nhí gần hơn với nét văn hóa dân tộc. Đây cũng như một món quà vừa vui vừa bổ ích cho các em nhân dịp nghỉ hè. Bộ sách bao gồm 10 cuốn, được chia thành các chủ đề khác nhau như: Tập đọc học từ, tìm hiểu thiên nhiên, yêu thương cuộc sống hay đồng dao gắn với các trò chơi. Ngoài ra, với lối minh họa bằng tranh màu vui nhộn, bắt mắt, được các tác giả Việt Nam thổi hồn những hình ảnh quen thuộc mà bình dị, chúng ta như bước vào không gian văn hóa truyền thống của dân tộc.

{keywords}
Bộ sách 'Đồng dao cho em' 


Nếu như thời xưa, ca dao thể hiện đời sống tinh thần của người lớn thì đồng dao chính là những lời ca của trẻ nhỏ. Vốn chỉ là những lời hát rời rạc, có thể thay đổi theo vùng miền nhưng lại đều có vần, có điệu rất dễ nhớ. Tiếc rằng ngày nay, cùng với những trò chơi dân gian, đồng dao không còn được phổ biến dù cho chúng chứa đựng nhiều ý nghĩa quan trọng.

Với kho tàng ngôn ngữ phong phú, mang đậm tính thi ca, có vần có nhịp, đồng dao giúp các bé tiếp xúc với việc phát âm, khám phá và rèn luyện tiếng mẹ đẻ ngay từ khi còn nhỏ và xây dựng thói quen đọc sách. 

Trong một số bài đồng dao, dưới lăng kính của trẻ thơ, thiên nhiên, cuộc sống xung quanh được miêu tả một cách ngộ nghĩnh: “Má đỏ hồng hồng/ Quả hồng son sẻ/ Nói cạnh nói khóe/ Quả khế xanh xanh”.

{keywords}
Đã đến lúc đồng dao cần được ngân nga trong tâm trí trẻ thơ.

Thông qua những khúc đồng dao đơn giản, dễ nhớ, trẻ em còn học được những bài học về cuộc sống, biết cách đối nhân xử thế, nhận biết đúng sai. Đó là câu chuyện: “Bà còng đi chợ trời mưa/ Cái tôm cái tép đi đưa bà còng/ Đưa bà đến quãng đường đông/ Đưa bà vào tận ngõ trong nhà bà/ Tiền bà trong túi rơi ra/ Tép, tôm nhặt được trả bà mua rau”.

Ngày nay thật hiếm khi ta bắt gặp hình ảnh trẻ em cùng nhau hò reo chơi Rồng Rắn lên mây dưới những đêm trăng hè. Đồng dao với phần ca từ gắn với hình thức diễn xướng tập thể”có thể tạo nên sự gắn kết giữa các bé, ở đó chính là quãng thời gian cười đùa vui vẻ, vừa chơi vừa học đầy bổ ích và lý thú.

Công nghệ hiện đại đang thay đổi cuộc sống của chúng ta, trong đó có cả việc đọc. Vậy nên, với mỗi cuốn trong bộ sách Đồng Dao cho em, ETS đều đính kèm 3 audio book. Điều này không chỉ khiến những khúc ca đồng dao mang đầy đủ ý nghĩa và giá trị mà còn đưa ra nhiều gợi ý để con trẻ có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Với hướng dẫn chi tiết, các bé có thể lập các nhóm nhỏ để cùng đọc đồng dao và chơi các trò chơi dân gian. Ngoài ra, đồng dao cũng đi cùng trong lời hát ru, đưa con vào giấc ngủ bình yên. 

Tình Lê

Đọc 'Pháp sư và Nhà tiên tri'

Đọc 'Pháp sư và Nhà tiên tri'

Pháp sư và Nhà tiên tri, một tác phẩm mang hàm lượng tri thức khổng lồ.