Vai trò của canxi với bà bầu

Canxi được biết đến là một khoáng chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Đặc biệt, đối với bà bầu, canxi rất cần thiết cho sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ, giúp bé phát triển hệ xương toàn diện và khỏe mạnh; bảo vệ mẹ chống loãng xương, xốp xương, xương yếu dễ gãy do thiếu canxi.

Theo chuyên gia y tế, nhu cầu canxi khi mang thai tăng lên rõ rệt theo tuổi thai. Trong 3 tháng đầu, phụ nữ có thai cần 800mg canxi/ngày, 3 tháng giữa là 1000mg/ngày và 3 tháng cuối là 1500mg/ngày.

Trong thời kỳ có thai, mặc dù cơ thể của mẹ bầu đã phân giải phần nào canxi có trong xương và phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu tăng cao nhưng sự đáp ứng này là chưa đủ. Trên thực tế, phụ nữ mang thai cần nhiều canxi hơn thế và nhu cầu bổ sung canxi cho bà bầu càng tăng cao khi càng về cuối kỳ mang thai. Nếu không được đáp ứng đầy đủ lượng canxi cần thiết, thai nhi có thể bị ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sau này như: hiện tượng chậm phát triển, bệnh còi xương bẩm sinh, chứng khò khè, dị dạng xương...

Trong thời kỳ cho con bú, nếu không được bổ sung canxi, sữa mẹ sẽ kém chất lượng. Trẻ sơ sinh bị thiếu canxi sẽ có các biểu hiện như dễ bị giật mình, co giật, hay quấy khóc và ngủ không yên. 

Bổ sung canxi cho bà bầu còn mang ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe của chính thai phụ. Khi thiếu hụt canxi, mẹ bầu thường bị tê chân, mệt mỏi, mất ngủ. Đến khi cho con bú, cơ thể mẹ suy yếu, hay đổ mồ hôi trộm, dễ bị đau lưng, mỏi vai, đau khớp. Sự thiếu hụt canxi diễn ra trường kỳ sau nhiều lần sinh nở là tiền đề gây ra hiện tượng loãng xương khi các mẹ bước vào độ tuổi mãn kinh.

Cách bổ sung canxi cho bà bầu

Phương pháp hiệu quả để bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai là thông qua các loại thực phẩm tự nhiên đầy đủ dinh dưỡng như các loại động vật có vỏ, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, trứng, các loại hạt, các loại đậu và các loại rau xanh... Đây đều là nguồn cung cấp canxi tự nhiên mà mẹ bầu có thể bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Ngoài ra canxi còn có thể được bổ sung trong các loại sữa như sữa tươi, sữa công thức hoặc các loại viên uống bổ sung canxi.

Theo chuyên gia y tế, khi bổ sung canxi, mẹ bầu cần lưu ý một số điều như: Hạn chế bổ sung chế phẩm canxi chứa đường và natri; Kết hợp với vitamin D3 để giúp chuyển hóa canxi trong cơ thể tốt hơn; Không nên phối hợp bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm như chocolate, trà, ca cao; Nên bổ sung canxi vào buổi sáng sau ăn khoảng 1 giờ; Không tự ý bổ sung canxi khi chưa tham vấn ý kiến bác sĩ.

Hiện trên thị trường, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Unical Mama Calcium được biết đến là sản phẩm hỗ trợ cho các bà mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Sản phẩm có các thành phần như AquaminF (Canxi từ Tảo), sắt polymaltose, Acid Folic đều là những dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Theo nhà sản xuất, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Unical Mama Calcium được nhập khẩu nguyên liệu và dây chuyền sản xuất của Nhật, sản xuất tại Việt Nam, sản phẩm được căn chỉnh hàm lượng phù hợp với nhu cầu, thể chất và cơ địa phụ nữ Việt Nam. Sản phẩm có dạng viên nén tiện dụng với hương chanh thơm mát, dễ uống, dễ sử dụng, có thể nhai trực tiếp.

Hiện nhãn hàng đang có chương trình hỗ trợ, khi mua sản phẩm các bà bầu sẽ được thăm khám, tư vấn dinh dưỡng online miễn phí tại các phòng khám Momcare, Wikimom.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Unical Mama Calcium không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Trần Hiền (Tổng hợp)