Lợi khuẩn bao gồm nhiều loại vi khuẩn có những lợi ích khác nhau, nhưng phổ biến nhất là 2 nhóm: Lactobacillus và Bifidobacterium. Nhiều nghiên cứu cho thấy 2 nhóm lợi khuẩn này có khả năng sinh axit lactic và axit axetic làm giảm độ pH đường ruột và ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh khác, đồng thời có khả năng tăng đáp ứng miễn dịch thông qua kích thích hoạt động thực bào của các tế bào lympho và đại thực bào.

Hệ miễn dịch là một hàng rào tự nhiên bảo vệ cơ thể, probiotic có thể tăng cường miễn dịch thông qua việc thúc đẩy sự sản xuất các kháng thể, các tế bào có chức năng miễn dịch như tế bào sản xuất IgA, tế bào lympho T và tế bào diệt tự nhiên (Nature killer cell)...

Hội Nhi khoa Nhật Bản gần đây cho thấy việc bổ sung probiotic mỗi ngày 2 lần có thể làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi và phải nghỉ học ở trẻ em từ 8-13 tuổi.

Một nghiên cứu cụ thể trên những người trưởng thành trong độ tuổi từ 30 - 49 sử dụng sản phẩm có chứa chủng khuẩn Lactobacillus casei Shirota trong 12 tuần cho thấy tỷ lệ mắc viêm đường hô hấp trên và cảm cúm ở nhóm uống sản phẩm thấp hơn rõ rệt so với nhóm không uống và các đối tượng mắc thì có sự phục hồi nhanh hơn.

Nghiên cứu khác của Đại học Reading (Anh) cũng cho thấy những người tình nguyện uống sản phẩm có chứa chủng khuẩn này trong vòng 4 tuần có số lượng tế bào miễn dịch cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm đối chứng không uống probiotic.

Nghiên cứu của các tác giả Nhật Bản tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã chỉ ra việc sử dụng sữa có Lactobacillus casei Shirota còn làm gia tăng số lượng tế bào CD4+, chỉ số đánh giá tình trạng miễn dịch và nguy cơ nhiễm khuẩn cơ hội, ở các bệnh nhi Việt Nam mắc bệnh suy giảm miễn dịch (HIV/AID).

Tại Nhật Bản, chủng vi khuẩn có lợi Lactobacillus casei Shirota được sử dụng trong các nghiên cứu trên được BS. Minoru Shirota phân lập năm 1930 từ hơn 300 chủng giống vi sinh vật và đã được sử dụng rộng rãi trên 80 năm qua. Cũng từ đó, BS. Shirota đã cho ra đời sản phẩm sữa uống lên men Yakult có chứa hơn 6,5 tỉ lợi khuẩn Lactobacillus casei Shirota.

{keywords}
 Sản phẩm sữa uống lên men Yakult có chứa hơn 6,5 tỉ vi khuẩn có lợi L.casei Shirota

 

Tại Nhật Bản, Yakult đã được chứng nhận tiêu chuẩn Foshu bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội vào năm 1998. Chứng nhận này chỉ định rằng đó là sản phẩm cung cấp lợi ích cho sức khỏe và bao gồm các hoạt chất có tác dụng mang lại lợi ích cho sức khỏe về mặt sinh lý học của cơ thể.

Doãn Phong