- Chúng đẹp lộng lẫy và hết sức tinh tế. Từng du ngoạn qua hơn 50 quốc gia trên thế giới, một trong những bộ sưu tập búp bê giá trị nhất Nhật Bản sắp được triển lãm tại Việt Nam.

TIN BÀI KHÁC


Bộ sưu tập búp bê Nhật Bản hiện đang có mặt tại Việt Nam để triển lãm trong ngày 07/03 tới (trước dịp Lễ hội bé gái) có thể nói là bộ sưu tập hoàn thiện với gần như tất cả các thể loại búp bê đặc trưng của Nhật Bản.

Bộ sưu tập búp bê Nhật sắp được triển lãm

BẤM VÀO ĐÂY để xem thêm hình ảnh về búp bê trong triển lãm

Điều thú vị ở triển lãm lần này là đó không phải là một triển lãm búp bê mới tinh tươm. Những con búp bê đã được chế tạo từ năm 1989, đã được triển lãm tại hơn 50 quốc gia khác nhau và được lưu giữ tại Bangkok (Thái Lan) hơn 10 năm qua. Và quá trình làm mới búp bê của nghệ nhân Aoki chính là một phần đặc biệt tại triển lãm. 


Con búp bê đắt nhất trong số trưng bày, tay mang đàn biwa


Búp bê công chúa với bộ quần áo 18 lớp của Hoàng tộc

Bốn ngày trước khi triển lãm diễn ra, nghệ nhân sẽ phục chế lại những con búp bê, mang cho chúng một hơi thở mới. Ông sẽ vẽ lại những nét bị mờ trên khuôn mặt búp bê, sửa sang lại quần áo cho chúng, làm mới các đồ phụ kiện, chải và cắt lại tóc...

Nghệ nhân Aoki có biểu cảm trầm tĩnh và dịu dàng, cũng như những con búp bê của ông. Từ gần 30 năm nay (kể từ năm 1974), ông đã trở thành người đứng đầu trong việc phục chế lại búp bê Ichimatsu (một thể loại búp bê bé trai hoặc bé gái, với tỷ lệ cân xứng chính xác, nước da trắng hồng và đôi mắt thủy tinh).

Nghệ nhân Aoki - người đứng đầu trong việc phục chế lại búp bê Ichimatsu tại Nhật Bản

Nghệ nhân cho biết, khâu khó nhất trong giai đoạn làm búp bê chính là vẽ biểu cảm của khuôn mặt. Ngoài ra còn có rất nhiều công đoạn khó khác như đúc khuôn hay làm mắt thủy tinh. Một người nghệ nhân thậm chí chỉ học một công đoạn trong cả quá trình làm búp bê và việc học này cũng kéo dài hàng năm trời. Để sửa một con búp bê cũng mất thời gian rất lâu, từ 3 tháng đến hơn 1 năm.

Búp bê đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản từ thời cổ đại. Dưới các hình thức khác nhau, búp bê Nhật Bản được phân chia thành nhiều nhóm khác nhau tùy theo kỹ năng và vật liệu được sử dụng để làm ra chúng, cũng như chủ đề và hình dáng của búp bê.

Về giá tiền của những con búp bê này, ông Aoki nói: "Rẻ thì cũng không phải rẻ, nhưng nói đắt thì cũng không phải đắt. Nếu người thích chúng hiểu được giá trị từ chất liệu, công sức của nghệ nhân, thần thái của búp bê và tinh thần cổ xưa, truyền thống trong đó, họ sẽ biết giá nào là xứng đáng".

Ông Aoki nói thêm, hiện nay tại Nhật Bản, búp bê Barbie cũng được tiêu thụ không ít.

Ông Aoki đang phục chế một con búp bê

BẤM VÀO ĐÂY để xem nghệ nhân Aoki phục chế búp bê

Triển lãm “Thế giới búp bê truyền thống Nhật Bản” tại Hà Nội sẽ trưng bày 250 búp bê tại 2 địa điểm khác nhau từ ngày 07/03.

Tại bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, sẽ có khoảng hơn 200 búp bê, chủ yếu là búp bê Edo-Kimekomi và một vài loại khác được sử dụng trong Lễ hội bé gái Hina Matsuri; búp bê võ sĩ được sử dụng trong Lễ hội bé trai. Tại trung tâm Văn hóa Nhật Bản HN là bộ sưu tập được tuyển chọn đặc biệt bao gồm hơn 40 búp bê truyền thống, như: búp bê mặc Kimono, búp bê mô tả các nhân vật trong nghệ thuật biểu diễn truyền thống Nhật Bản - như kịch Noh và Kabuki, búp bê Hakata hay búp bê đất sét, búp bê gỗ Kokeshi với các biểu hiện độc đáo.

Một con búp bê lộng lẫy khác

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire