- Họa sĩ Đào Hải Phong tâm sự rằng những thứ anh sở hữu không có nhiều giá trị vật chất, chỉ đơn thuần mang giá trị tinh thần nên đi đến đâu thấy gì hay ho vợ chồng anh cũng mua về.


Tượng những con vật đáng yêu được dùng làm vật trang trí ở góc nhà.

Tự nhận mình không am hiểu nhiều về đồ gốm, mà chỉ thích cái đẹp của nó nhưng họa sĩ Đào Hải Phong cũng sưu tập khá nhiều đồ gốm Việt Nam. Anh bảo theo thói quen hồi nhỏ, mỗi năm anh được bố dắt đi chơi chợ đồ cổ Hàng Mã vào những ngày giáp Tết. Mỗi lần như thế anh tự chọn cho mình một món đồ yêu thích. Với Đào Hải Phong, những món đồ gốm của cha ông làm tuyệt đẹp và anh muốn lưu lại những gì tinh túy nhất và luôn dành cho chúng tình cảm trân trọng. Gần như tất cả đồ gốm sứ anh đều đặt trên giá hoặc trong những chiếc tủ xinh xắn ngay ở phòng khách.

Những chiếc bát đồng đặc biệt mới mang về từ Nepal. Chỉ cần dùng chiếc chày gỗ nhỏ này xoay quanh miệng là chiếc bát đồng sẽ phát ra tiếng. Tùy vào sức khỏe của từng người mà âm thanh sẽ vang khác nhau.

Đào Hải Phong tự nhận đồ anh mua không hề đắt tiền, chỉ đơn giản là anh thấy nó vừa mắt và hợp gu thẩm mỹ của mình. Trong căn nhà mang đậm phong cách Hà Nội này, người ta có thể bắt gặp một bức tượng đồng chủ nhân thỉnh về từ Cam-pu-chia, một chiếc bình bằng đồng những người dân lao động lao động Ấn Độ từng dùng để lấy nước nhiều năm vừa được anh mang về để cắm mấy bông hoa khô. Đào Hải Phong hào hứng chỉ cho chúng tôi từng món đồ yêu thích trong nhà với những xuất xứ không giống nhau mà vô cùng thú vị.


Vừa bước lên tầng 2, anh giới thiệu ngay bức tượng Phật ngồi mà bố anh, họa sĩ nổi tiếng Đào Đức đã mua được trong thời gian đi làm bộ phim "Mối tình đầu" (1966) lúc ông còn công tác ở Hãng phim truyện VN. Bức tượng nhỏ xinh bằng gỗ nay đã bị hỏng nhiều phần nhưng vẫn được họa sĩ trân trọng đặt ở một góc rất đẹp trong nhà để ai đi qua cũng nhìn thấy. 

Đào Hải Phong bảo anh cực kỳ mê đồ gỗ nên cũng dễ hiểu trong nhà anh có rất nhiều đồ gỗ, đặc biệt là tượng. Ngoài tượng đá, Đào Hải Phong cũng sở hữu rất nhiều bức tượng gỗ quý, đặc biệt là tượng Phật. Mỗi chiếu nghỉ dẫn lên cầu thang của mỗi tầng anh đều có những chiếc kệ nhỏ để đặt tượng Phật, tạo nên một không gian rất thiền và bình an cho ngôi nhà.


Món quà từ Thụy Sỹ

Ngoài những món quà do bạn bè tặng, vợ chồng họa sĩ rất chịu khó mua những món đồ lạ mắt từ những chuyến đi nước ngoài. Một chiếc đồng hồ mang biểu tượng của đất nước Thụy Sỹ hay đơn giản chỉ là những con mèo xinh xắn được vợ anh mua về từ những chuyến du lịch. Dọc lối hành lang dẫn lên các tầng là những ô cửa lớn được chủ nhân dành chỗ cho những đồ vật nhỏ xinh khiến người xem thú vị bởi dường như chúng được thiết kế riêng cho không gian ấy.

 

Cùng Vietnamnet khám phá những bộ sưu tập những món đồ thú vị của họa sĩ.


Chiếc bình đồng từng được người Ấn Độ dùng để lấy nước


Chiếc khung với bút tích của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.


Tượng đá và những vật trang trí bằng gỗ lạ mắt xuất hiện khá nhiều trong nhà.


Bức tượng do Đào Hải Phong làm được đặt cạnh những món đồ gốm yêu thích.


Đào Hải Phong đặc biệt yêu thích tuyệt tác điêu khắc gỗ được làm vô cùng tinh tế này.


Thi thoảng anh tự chèo lên tầng áp mái để lên giây cót cho chiếc đồng hồ Pháp cổ.


Họa sĩ đứng bên chiếc tủ được làm từ gỗ Sưa.


Bức tượng Phật mà họa sĩ Đào Đức từng mua ở một cửa hàng đồ cũ từ thời Sài Gòn chưa giải phóng.


Chiếc quạt Marelli của bà ngoại họa sĩ được đặt ở vị trí dễ nhìn nhất trong phòng khách.

Hoàng Vy
Ảnh: Nguyễn Hoàng