Bộ sưu tập xe mang tính di sản của các hãng ô tô nổi tiếng

Hầu hết các hãng ô tô lớn đều có riêng cho mình những bộ sưu tập xe đầu tiên mang tính di sản, khai sinh thương hiệu và đến nay những mẫu xe này vẫn được giữ gìn, trưng bày cẩn thận.

 Audi

Hãng xe Audi có hẳn một bảo tàng thương hiệu ngụ tại thành phố Ingolstadt, Đức. Nơi đây trưng bày những chiếc xe cổ tái hiện toàn bộ câu chuyện về lịch sử của hãng xe từ năm 1899 đến nay.

{keywords}
Xế cổ Audi. 

Ngoài ra, hãng xe này cũng có bộ sưu tập hơn 50 chiếc xe được cho là di sản quan trọng của hãng tại thị trường Anh. Tất cả những chiếc xe trong bộ sưu tập này hiện đều đang hoạt động tốt và thường được trưng bày tại các sự kiện như Lễ hội Tốc độ Goodwood, cũng như được sử dụng bởi các nhà báo và nhà sản xuất truyền hình.

BMW

Bộ sưu tập xe mang tính di sản lịch sử của hãng xe BMW gồm có những mẫu xe như  Isetta, Turbo 2022 và nhiều mô hình M khác. Tất cả những chiếc xe này đều được trưng bày tại  trụ sở chính của công ty Farnborough, Anh và luôn trong tình trạng sẵn sàng lăn bánh cho những trải nghiệm mang tính khám phá lịch sử hãng xe.

{keywords}
BMW. 

Ở quy mô lớn hơn, BMW tại Đức có hai địa điểm trưng bày di sản của mình là BMW Welt và Bảo tàng BMW có trụ sở tại Munich.

Ford

Ford có một số bộ sưu tập di sản rải rác trên khắp thế giới, điều này phản ánh quy mô khổng lồ của công ty và cách nó phát triển các mẫu xe cho các khu vực cụ thể. Đương nhiên, bộ sưu tập tại cơ sở của công ty ở Detroit, Hoa Kỳ là lớn nhất và bảo tàng Henry Ford chứa đựng tất cả từ ô tô, xe tải đến máy bay và thậm chí cả nhà Dymaxion cũng được trưng bày.

{keywords}
Xe cổ Ford. 

Tại Vương quốc Anh, bộ sưu tập di sản của Ford được lưu giữ tại nhà máy động cơ Dagenham. Hầu hết đều được sẵn sàng lăn bánh bao gồm các dòng xe Ford được bán tại Anh, từ Model T đến GT40. Nổi bật là chiếc xe Escort RS1600, GT40 và Transit Supervan 3 của Hannu Mikkola từng đoạt giải World Cup 1970. Tuy nhiên, những mẫu xe chủ đạo từng bao phủ mọi con phố như Fiesta, Escort và Cortina cũng được trưng bày tại đây.

Mercedes-Benz

Bảo tàng xe cổ của Mercedes-Benz được đặt ở Stuttgart, Đức rộng đến 16.500 mét vuông và có sức chưa 160 chiếc xe và 1500 hiện vật khác của hãng.

{keywords}
Bảo tàng xe cổ của Mercedes-Benz. 

Hầu hết tất cả những chiếc xe đều được giữ nguyên bản và vẫn còn hoạt dodọng tốt.

Honda

Bộ sưu tập xe di sản của Honda được trưng bày nhiều nhất ở bảo tàng Motegi tại đất nước Nhật Bản. Một số khác đặt ở ở California, Mỹ.

{keywords}
Xe cổ Honda NSX. 

Ở Anh, bộ xe mang tính di sản của công ty tập trung rõ ràng vào những chiếc xe đầu tiên được bán thị trường nước này trong đó đáng kể đến nhất là chiếc Honda Civic 1974 . Những chiếc xe khác phản ánh cách tiếp cận kỹ thuật của Honda như CR-V đời đầu, Prelude thế hệ đầu tiên và NSX , DC2 Integra Type-R và Civic Type R EP3.

Mazda

Bảo tàng nhà máy của Mazda ở Hiroshima , Nhật Bản hơi xa để hầu hết người hâm mộ có thể ghé qua để xem.

{keywords}
Xe cổ Mazda. 

Bộ sưu tập xe cổ của Mazda gồm có MX-5, Cosmo 1969 , RX-7, RX-3.

Ferrari

Bộ sưu tập xe cổ của Ferrari được đặt trong bảo tàng sát bên cạnh nhà máy, điều này giúp du khách có thể kết hợp tham quan nhà máy.

{keywords}
Bộ sưu tập xe cổ của Ferrari.

Bộ sưu tập xe hơi có từ thời Ferrari bắt đầu vào năm 1948 và cũng nêu chi tiết về sự thành công của người sáng lập trước chiến tranh.

Bentley

Một hãng xe sang nổi tiếng như Bentley cũng không thể không có bảo tàng trưng bày các mẫu xe di sản khai sinh ra thương hiệu này. Trong đó, có chiếc Bentley EXP2 lâu đời nhất còn tồn tại từ năm 1920 vẫn đang "chễm chệ" tại bảo tàng Bentley’s Crewe. 

{keywords}
Xe cổ Bentley. 

Bên cạnh đó, các mẫu xe thời hậu chiến lúc bấy giờ còn có Bentley Continental R và chiếc S1 Continental Flying Spur.

Fiat
FCA Heritage Hub là bộ sưu tập gồm 250 chiếc xe đến từ các thương hiệu thuộc sở hữu của Fiat là Abarth, Alfa Romeo và Lancia.

{keywords}
Xe cổ Fiat. 

 

Những chiếc xe này được chia thành các phiên bản đua, đua và đường trường, và tất cả đều được đặt tại Xưởng 81, một nhà máy truyền động trước đây trong khuôn viên Mirafiori rộng lớn đến 15.000m2 ở Turin, Ý.

Chi Bảo (theo Autocar)

Những công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô bị thất bại thảm hại

Những công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô bị thất bại thảm hại

Có không ít công ty lớn trên thế giới quyết định khởi nghiệp cũng như chuyển hướng sang ngành nghề sản xuất ô tô nhưng vì nhiều lý do đã bị thất bại thảm hại. 

tin nổi bật

10 trang bị từng là thời thượng trên ô tô nhưng lạ lẫm với Gen-Z

Đài băng cassette, đài CB, kiểu mở cửa kính chia đôi hay đèn pha kiểu 'cụp xoè',... là những trang bị chỉ có trên những mẫu xe hiện đại nhất của thế kỷ trước nhưng đến nay chỉ còn là hoài niệm.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành

Chiếc xe Land Rover Series II A được sản xuất năm 1965 đang được lưu giữ bởi một người chơi xe sành sỏi tại Hà Nội. Nó là thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Series I, sử dụng để phục vụ Hoàng gia Anh.

15 năm theo đuổi quyết mua bằng được Vespa cổ biển tứ quý 7

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) ròng rã 15 năm theo đuổi, hỏi mua, chủ xe mới chịu chuyển nhượng chiếc xe tay ga cổ Vespa Satndard đời 1968 biển tứ quý 7.

"Nghĩa địa siêu xe" ở Trung Quốc, nơi Bentley, Rolls-Royce bị vứt bỏ hoen gỉ

Không chỉ ở Dubai, “mồ chôn siêu xe” cũng có mặt ở khắp nơi trên thế giới và khiến nhiều người không khỏi xót xa trước số phận “hẩm hiu” của những chiếc ô tô có mặt ở đây.

Lái xe có thể bị phạt nặng vì lười rửa ô tô

Tại Anh, nếu để ô tô quá bẩn lưu thông trên đường, tài xế có thể bị phạt tới 5.000 bảng Anh (khoảng 130 triệu đồng), thậm chí còn phải ngồi tù.

Vì sao Toyota do dự với xe điện?

Trong khi các hãng xe khác đang đầu tư mạnh vào xe điện thì Toyota, “ông hoàng xe hybrid” đang rất thận trọng.

Xe địa hình thám hiểm mặt trăng sẽ dùng loại lốp đặc biệt có tính vĩnh cửu

Để chinh phục mặt trăng, NASA cần một đội phương tiện tự hành chịu được nhiệt độ và môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài. Trong đó lốp xe cần sản xuất với công nghệ đặc biệt.

Chuẩn bị xâm nhập Việt Nam, ô tô Chery đuối sức ở Trung Quốc

Được đánh giá là hãng xe xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc nhưng Chery vẫn đang loay hay tìm lại chính mình tại thị trường nội địa.

Lịch sử trăm năm chơi xe máy BMW cổ của người Việt Nam

Những năm đầu thể kỷ XX, giới chơi xe BMW ở Việt Nam đã nổi danh với những cái tên như ông Nguyễn Quang Khuê (Hà Nội) với chiếc BMW R2 đời 1932 biển số 001 đình đám nhất nước, ông Tư Nhơn (miền Nam) có đến 80 chiếc gồm BMW và Harley Davidson cổ...

Góc khuất của "ông lớn" Trung Quốc muốn xây nhà máy ô tô ở Việt Nam

Hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc- Chery từng ngỏ ý muốn xây nhà máy ở Việt Nam. Với tốc độ phát triển đủ để “đe dọa” nhiều ông lớn trong nền công nghiệp ô tô, liệu Chery có thể mở rộng thêm thị trường trong thời gian tới hay không?

10 loại xe "con đẻ mà như con ghẻ" của các hãng đình đám

Mang danh là con đẻ của loạt xe đình đàm như Porsche, Ferrari, Ford, Cadillac nhưng 12 loại xe này lại bị chính nhà sản xuất ghẻ lạnh, muốn cho ra rìa.

Hàng nghìn chiếc xe Mercedes mới "nằm bãi", không thể giao khách vì thiếu chip

Sân bay Ahlhorn vốn bị bỏ hoang nay trở thành một bãi đậu xe khổng lồ chứa hàng nghìn chiếc xe sang Mercedes mới thiếu chip, không thể giao cho khách hàng.

Giá ô tô điện khó giảm do cơn sốt "vàng trắng"

Lithium - nguyên liệu quan trọng trong chế tạo pin xe ô tô điện được ví như "vàng trắng" - đang tăng giá kỷ lục do khan hiếm nguồn cung.

Siêu xe Lamborghini Huracan LP 610-4 với ngoại thất độc đáo tại TP.HCM

Huracan là dòng Lamborghini được ưa chuộng thứ hai tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe được làm mới ở thiết kế nội/ngoại thất.

Bên trong chiếc Motorhome siêu đắt đỏ giá 2 triệu bảng Anh

Furrion Elysium là chiếc Motorhome trị giá 2 triệu bảng Anh với nội thất sang trọng và có sân bay trực thăng trên nóc.