Bộ TN&MT vừa đề nghị UBND TP Hà Nội dừng việc thu hồi giấy chứng nhận (GCN) đã cấp; đồng thời chỉ đạo thanh tra, xử lý sai phạm của chủ đầu tư, các cơ quan có liên quan ở địa phương để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch kiến trúc. Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết cấp GCN cho người mua nhà ở theo đúng quy định pháp luật.

Hôm qua, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) đã làm việc với Sở TN&MT TP Hà Nội để nắm bắt tình hình.

Các trường hợp Hà Nội thu hồi GCN được thực hiện tại 3 dự án (tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes, khu Xa La, tòa nhà trung tâm thương mại CT5A) do tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư.

Tại 3 dự án trên, Sở TN&MT đã thu hồi 384/3663 GCN đã cấp. Các trường hợp thu hồi GCN nằm tại các tầng có sai phạm về quy hoạch xây dựng (sai phạm trong chuyển đổi công năng từ chức năng sàn thương mại, dịch vụ sang nhà ở, xây dựng vượt tầng…).

Về lý do thu hồi, Hà Nội cho rằng, quá trình cấp GCN, khi thẩm định hồ sơ pháp lý đã không kiểm tra chặt chẽ, dẫn đến sai sót trong việc xác định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án…

Tổng cục Quản lý đất đai nhận định, việc để xảy ra sai phạm là do quá trình quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc không chặt chẽ. Điều này khiến cơ quan cấp GCN gặp khó khăn.

Tổng cục cũng kiến nghị Bộ trưởng yêu cầu Hà Nội chấn chỉnh việc thẩm định hồ sơ pháp lý cấp GCN, không để tình trạng này tái diễn làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Đại gia Lê Thanh Thản sa lầy, dân mỏi mòn chờ sổ đỏ

Đại gia Lê Thanh Thản sa lầy, dân mỏi mòn chờ sổ đỏ

Cuối cùng việc Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản bị khởi tố đã không còn là tin đồn. Trước đó ông từng có phát ngôn sốc "ai thích kiện cứ kiện".

Thái Bình