Ngày 22/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác có chuyến kiểm tra thực địa tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đoàn đã đi thực địa kiểm tra thi công cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn giao từ QL1A đến QL56.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo tiến độ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Ảnh: Huy Hoàng


Trong buổi kiểm tra, đoàn dừng thực địa tại cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết qua xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng chiều dài 99km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài hơn 51km. Đây là dự án thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo Ban quản lý dự án, kế hoạch cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành vào cuối năm 2022. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

Sau khi lắng nghe các các ý kiến của Ban quản lý dự án và nhà thầu, Bộ trưởng GTVT cho biết, rất sốt ruột với tiến độ thi công đang chậm trễ, công trường thi công còn rất ngổn ngang, tổng thời gian còn ngắn, nếu gặp thời tiết mưa thì lo ngại vỡ kế hoạch không kịp hoàn thành mục tiêu đề ra là thông xe kỹ thuật cuối năm nay.

”Đây là công trình trọng điểm quốc gia và khi kiểm tra thực địa, tôi rất sốt ruột về tiến độ dự án. Trách nhiệm của Ban quản lý dự án là cao nhất trước lãnh đạo Bộ về tiến độ và chất lượng dự án. Nếu không đạt được thì những người trực tiếp quản lý viết sẵn đơn đi..." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Huy Hoàng


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nghi ngờ khối lượng thi công mà Ban quản lý báo cáo không đúng thực tế so với hiện trường mà đoàn đi kiểm tra.  

Bộ trưởng GTVT nhắc lại một lần nữa, tất cả các nhà thầu phải tập trung tối đa lực lượng, nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, làm thật khẩn trương, quyết liệt nhất có thể. Đến cuối 12/2022, dự án phải khánh thành đi vào vận hành nhưng giờ phải tiếp tục lùi tới 30/4/2023.

"Chậm tiến độ là từ sự chủ quan của các nhà thầu, Ban Quản lý dự án. Loại tất cả các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, chất lượng ra ngoài"- Bộ trưởng GTVT chỉ đạo tại hiện trường.

Ông Thắng đề nghị: “Đây là dự án vô cùng quan trọng, chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường rồi. Phải tập trung tối đa vào để hoàn thành đúng cam kết. Chúng ta không còn đường lùi nữa. Ban quản lý dự án báo cáo tiến độ hàng ngày với Bộ GTVT, để dự án chậm tiến độ thì Nhà nước cũng thiệt, doanh nghiệp cũng thiệt, người dân cũng thiệt.”

Chiều 22/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tới kiểm tra tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai) 

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đến thời điểm hiện tại các nhà thầu đã đồng loạt triển khai nhiều gói thầu. Trong đó, gói thầu cọc móng nhà ga hành khách đã hoàn thành; hiện đang tiếp tục thi công gói thầu thoát nước và san nền.

Theo đại diện AVC, hiện tại đã bàn giao hơn 97% mặt bằng trong giai đoạn 1. Tuy nhiên, trong khu vực này còn khoảng 10 hộ dân vẫn chưa thể di dời. Nguyên nhân do các hộ dân chưa đồng tình với giá bồi thường, một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư.

Huy Hoàng