-“Những thủ đoạn, cách thức tung tin gây dư luận xấu để cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh thì phải xử lý”, Bộ trưởng Tô Lâm trả lời báo chí bên lề QH về vụ nước mắm nhiễm arsen.

Thượng tướng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã có sự bàn bạc với Bộ TT&TT về vấn đề này, đồng thời Bộ đã phân công một thứ trưởng phụ trách để điều tra, làm rõ.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Ông cũng khẳng định, tất cả các vi phạm pháp luật đều phải được xem xét, tuỳ vi phạm đó ở mức độ nào, vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự. Đặc biệt những vi phạm làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội thì cần phải được nghiên cứu xử lý.

“Không phải chỉ Bộ TT&TT mà người dân cũng có quyền phản ánh về những vụ việc mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật. Thậm chí vi phạm phong tục, tập quán truyền thống cũng phải nghiên cứu để xử lý”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng khẳng định Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ TT&TT cùng nhiều cơ quan liên quan để làm rõ vụ việc này.

Theo Thượng tướng Tô Lâm, vi phạm trong “cạnh tranh bẩn”, thiếu minh bạch sẽ bị xử lý để duy trì môi trường sống, môi trường kinh doanh lành mạnh.

“Ai đưa ra thông tin sai sự thật, dùng thủ đoạn để tung tin gây hoang mang, tạo dư luận xấu cho nhân dân đều phải bị xem xét, xử lý”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Sao Bộ Y tế không đính chính?

Góp ý về đề án tái cơ cấu nền kinh tế, ĐB Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng đề cập đến vụ nước mắm nhiễm arsen như một minh chứng về việc thiếu cơ chế bảo vệ người nông dân hiện nay.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP.HCM  Đinh La Thăng (trái). Ảnh: Phạm Hải


“Vụ nước mắm vừa rồi là chuyện vô cùng tàn nhẫn đối với ngư dân và người dân sống bằng nghề làm mắm truyền thống. Đấy là sự cạnh tranh không lành mạnh và không khéo chúng ta mất thương hiệu, ảnh hưởng đến bao nhiêu người về công ăn, việc làm”, bà Lan nói.

Nghe vậy, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng liền đặt câu hỏi: “Ai là người có thẩm quyền công bố chất lượng nước mắm?”.

Bà Lan cho hay Bộ Y tế có thẩm quyền này.

Bí thư Thăng liền đưa ra thắc mắc: “Vậy tại sao thông tin không chính xác mà Bộ không đính chính, liệu Sở Y tế lên tiếng được không?”.

Bà Lan cho hay bà chỉ lên tiếng với tư cách là ĐBQH, chuyên gia còn Sở Y tế TP.HCM không có tư cách tuyên bố.

Bí thư Thăng dẫn lại lời Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị nói nước mắm Phú Quốc có chỉ dẫn xuất xứ qua các nước nhưng vì có chuyện đó (nước mắm nhiễm arsen) nên đang bị ách lại.

“Đáng lẽ mình phải lên tiếng ngay là không có vấn đề gì”, ông Thăng nhấn mạnh.

“Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của mình hiện nay là 'cha chung không ai khóc', nên đụng chuyện thì cơ quan này đổ cơ quan kia”, bà Phong Lan giải thích thêm.

Bí thư Thăng liền khuyên: “Chưa ai 'khóc' thì mình (Sở Y tế TP.HCM) cứ 'khóc' trước đi”.

T.Hằng - H.Nhì