Cách cư xử không đúng mực và cách ăn mặc không phù hợp của các quan chức Thái Lan trong chuyến thăm Lào đã khiến Bộ trưởng Giáo dục nước này – ông Narong Pipatanasai phải đưa ra một cảnh cáo khiêm khắc.

Ông Narong đã đề nghị tất cả nhân viên thuộc Bộ này cũng như các học sinh, sinh viên phải ăn mặc và cư xử đúng mực khi có các chuyến thăm chính thức tới Lào.

Đại sứ quán Thái Lan tại Vientian nhận được thông báo rằng một số đại biểu Thái Lan đã ăn mặc và cư xử không đúng mực khi tới thăm các cơ quan chính phủ của Lào. Đại sứ quán Thái Lan đã viết một bức thư gửi Bộ Ngoại giao nước này.

Một nguồn tin từ Đại sứ quán cho biết đã có những lời phàn nàn về cách ăn mặc của đại biểu Thái Lan khi tới thăm các cơ quan chính phủ và các cơ sở giáo dục của Lào.

“Thỉnh thoảng chúng tôi nhận được những cuộc điện thoại đưa ý kiến rất lịch sự rằng mặc quần ngắn, đi dép xăng-đan hay mặc quần jean bó trong những cơ quan Nhà nước là không đúng mực”.

Một số đại biểu nữ đã mặc quần jean bó tới Quốc hội, trong khi sinh viên thì mặc váy ngắn tới trường – nguồn tin này cho hay.

Hôm 9/7, ông Narong cho biết, Bộ này đã nhận được thư từ Bộ Ngoại giao yêu cầu hợp tác trong việc ăn mặc và cư xử khi sang thăm Lào, bởi vì số đại biểu Thái Lan sang Lào đang ngày một tăng.

Một số người cần lời khuyên về cách ăn mặc và cư xử cho phù hợp – ông nói.

“Bộ muốn tránh những hiểu nhầm và tránh không để những vấn đề này ảnh hưởng tới mối quan hệ của chúng ta. Chúng tôi (Bộ Giáo dục) sẽ nghiêm túc thực hiện đề nghị này” – ông Narong phát biểu.

Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan cũng cho biết các vụ việc tương tự như thế này cũng từng có trong các chuyến thăm các nước khác, trong đó có châu Âu và Úc.

Ông nói rằng Bộ đã đưa ra các tiêu chuẩn về ăn mặc và cư xử cho các quan chức của Bộ khi ra nước ngoài nhằm bảo vệ hình ảnh quốc gia.

  • Nguyễn Thảo (Theo Bangkok Post)