- Đến thị sát điểm thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Thủy lợi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tranh thủ hỏi thăm người nhà thí sinh.

Tại cổng trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã hỏi thăm chị Trần Mai Dung, phụ huynh của thí sinh Nguyễn Hoàng Vũ đến dự thi tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi.

Chị Dung cho biết, gia đình thấy kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, thuận lợi hơn cho các cháu tham dự kỳ thi.

Nguyễn Hoàng Vũ là một trong số 12.763 thí sinh dự thi tại cụm thi Trường ĐH Thủy lợi.

Toàn cụm có 402 phòng thi đặt tại 8 điểm thi. Trong số đó, có 10 thí sinh ngoại tỉnh. Có 35 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp.

Trường ĐH Thủy lợi chủ trì cụm thi của các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học của  6 quận, huyện: Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Quốc Oai và Thanh Oai. 

{keywords}
Bộ trưởng Nhạ hỏi thăm phụ huynh Trần Mai Dung. Ảnh: Lê Văn

Cụm thi ĐH Thủy lợi gồm 8 điểm thi: ĐH Thủy lợi, ĐH Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, ĐH Công đoàn, ĐH Văn hóa Hà Nội, ĐH Giao thông vận tải (1), ĐH Giao thông vận tải (2), ĐH Công nghiệp Giao thông vận tải.

Tiếp đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đi kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi Học viện Kỹ thuật quân sự và điểm thi tại Trường THPT Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Tại điểm thi tại trường THPT Quang Minh, sau khi nghe trưởng điểm thi báo cáo tình hình ngày đầu diễn ra kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, dù đây là điểm thi cho các thí sinh chỉ xét tốt nghiệp, song dù là cụm thi ĐH hay cụm thi tốt nghiệp thì đề thi và quy chế thi đều như nhau.

Bộ trưởng Nhạ cũng chỉ đạo, ban chỉ đạo thi của cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT chủ trì phải quan tâm sát sao cả trước, trong và sau kỳ thi để tránh các biểu hiện vi phạm quy chế thi cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, phụ huynh có tâm lý thoải mái, tránh phân biệt giữa cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp.

"Phải làm sao để các em thấy việc thi tốt nghiệp cũng không khác gì thi vào ĐH, CĐ, đều được coi trọng như nhau" - Bộ trưởng Nhạ chỉ đạo

"Giám thị vất vả nhưng hiệu quả hơn"

Trao đổi với báo chí sau khi kiểm tra một số cụm thi và điểm thi trên địa bàn Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, qua kiểm tra thực tế và báo cáo nhanh từ các cụm thi trên cả nước thì tới thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi rất chu đáo. Môn thi đầu tiên và các quy định tổ chức thi đảm bảo theo đúng quy chế.

"Qua quan sát từ ngoài phòng thi thì thấy thí sinh có tâm trạng tự tin khi làm bài. Các phụ huynh cũng rất tin tưởng và có tâm lý nhẹ nhàng chứ không căng thẳng" - Bộ trưởng Nhạ cho hay.

{keywords}

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Quang Minh

{keywords}

Các thí sinh làm bài thi tại điểm thi Học viện Kỹ thuật Quân sự

Đánh giá về công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT chọn phương án tổ chức thi tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh bằng cách đề nghị trường ĐH cử cán bộ tới địa phương tổ chức kỳ thi.

"Xét tổng thể, đây là trách nhiệm của các trường ĐH, CĐ vì kế quả của kỳ thi là căn cứ để xét tuyển đầu vào. Ban đầu, thầy cô ở các trường cũng băn khoăn nhưng sau khi tìm hiểu kỹ, nhận thức trách nhiệm và nhiệm vụ thì mọi người khá thoải mái" - Bộ trưởng Nhạ thông tin.

Theo Bộ trưởng, kế thừa những năm trước và rút kinh nghiệm, đề thi năm nay đã được chuẩn hóa tốt. Thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản thì đều có thể được công nhận tốt nghiệp. Đồng thời, đề thi cũng có sự phân hóa rõ để đánh giá đúng thí sinh, tránh tình trạng thí sinh thi điểm cao mà vẫn trượt đại học.

{keywords}

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra túi đựng đề thi tại cụm thi Học viện Kỹ thuật Quân sự.

{keywords}

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại cụm thi Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác tổ chức thi THPT quốc gia là đảm bảo sự công bằng, khách quan. Đồng thời, công tác giám thị tránh gây áp lực căng thẳng cho các thí sinh, tạo tâm lý thoải mái nhất cho các em có thể hoàn thành tốt bài thi.

Sau mỗi buổi thi, VietNamNet sẽ cập nhật đề thi, lời giải tham khảo các môn, đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT. Mời các bạn đón xem.
  • Lê Văn