Bộ trưởng GTVT bác lý do gây ách tắc hàng hóa của TP Cần Thơ

"Anh nhìn xem, TP.HCM, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói như vậy với Phó Chủ tịch TP Cần Thơ. 

Chiều 25/8, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT và các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết vướng mắc khi hàng hóa đi qua TP. Cần Thơ và một số địa phương.

TP.Cần Thơ đưa ra một số yêu cầu như phải đăng ký trước với ngành Công thương, rồi phải trung chuyển hàng hóa trước khi đưa vào gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu luân chuyển, tiêu thụ hàng hóa nông sản, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu.

Ông Lâm đề nghị TP. Cần Thơ tạo điều kiện cho xe lưu thông hàng hoá, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc vận chuyển hàng hóa về TP.HCM để phục vụ doanh nghiệp, người dân cũng như ảnh hưởng đến việc cung cấp hàng hóa ngược lại từ TP.HCM về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ lý giải, trước đây mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 xe đi trên địa bàn, khi bắt đầu thực hiện  Chỉ thị 16, chỉ còn  khoảng 4.000 xe đi qua trung tâm thành phố.

TP áp dụng biện pháp tăng cường thì giảm xuống còn khoảng 2.000 - 2.500 xe đi vào trung tâm, 800 xe đi ngang trung tâm. Nếu để như hiện nay có trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thành phố thì không kiểm soát được.

Do vậy, để tăng cường công tác phòng chống dịch, thành phố đã yêu cầu DN vận tải, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua trung tâm TP đăng ký trước qua điện thoại, zalo, email để địa phương sắp xếp, phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông cho hợp lý.
Còn hàng hóa bốc, dỡ tại địa bàn, thành phố sẽ tổ chức 12 điểm trung chuyển tại các cửa ngõ để hạn chế phương tiện và người đi từ vùng dịch về vào trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Ông Hè cho rằng việc yêu cầu đăng ký trước không phải gia tăng thủ tục hành chính, không phải thêm điều kiện… mà chỉ là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu đi qua thành phố được lưu thông.

{keywords}
Xe chở hàng hoá bị kẹt lại ở Cần Thơ 


Theo ông Hè, sở dĩ giao thông ùn tắc có 3 lý do, do nhiều phương tiện tập trung về 1 điểm trung chuyển quá đông vào cùng một thời điểm. Nhiều phương tiện đi qua TP.Cần Thơ lại trùng với luồng giao nhận hàng hóa của Cần Thơ. Ngoài ra, do thao tác chuyển đổi tài xế, phun khử khuẩn chậm. Một số tài xế từ tỉnh ngoài về Cần Thơ chưa có chỗ nghỉ ngơi.
 
Không đồng tình với lý do Phó Chủ tịch TP Cần Thơ đưa ra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể  bức xúc: “Anh Hè nêu lý do như vậy không thuyết phục. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, những trục quốc lộ quan trọng đều đi qua TP mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000 - 4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn.

Anh nhìn xem, TP.HCM, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh như vậy, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch.

Sáng nay, Chủ tịch Sóc Trăng phải gọi điện cầu cứu tôi vì xe chở oxy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ, tôi phải gọi cho anh Trường, Chủ tịch TP để xử lý đấy! Nếu như thế này các anh vừa gây khó khăn cho chính các anh, cho các tỉnh miền Tây”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đặt vấn đề với lãnh đạo TP. Cần Thơ: “Các anh đã tính toán kỹ chưa? Nếu trung chuyển thì thành phố có sắp xếp được đủ lái xe, phương tiện để xếp dỡ không? Trang thiết bị, con người công nhân xếp dỡ thế nào? Tập trung chung chuyển có thể gây tập trung đông người, dễ lây lan dịch bệnh hơn….
Báo chí đã nêu, doanh nghiệp người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp đưa ra chưa thực sự hiệu quả, cho nên các anh cũng phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và phải có sự điều chỉnh ngay, để không trái với những chỉ đạo của Chính phủ”.

Bổ sung thêm ý kiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phân vân, kiểm soát dịch hiện nay là kiểm soát điều kiện y tế với lái xe, và người theo xe chứ phương tiện, hàng hóa có phải là nguồn lây nhiễm đâu mà các anh tổ chức phun khử khuẩn phương tiện, vừa tốn kém lại mất thời gian”.

Cuối cùng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Cần Thơ cần chấn chỉnh ngay tình trạng này để đảm bảo phục vụ sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa thông suốt.
  

Vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch cần biết thông tin này

Vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch cần biết thông tin này

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu thống nhất nội dung, quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch đảm bảo vận tải hàng hóa thông suốt, tránh ùn tắc giao thông.

Vũ Điệp
 

tin nổi bật

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đủ các thông tin cho tài xế

Theo Nghị định 47/2022, từ 1/9, khi muốn gửi hàng hóa trên xe khách thì người gửi phải cung cấp các thông tin về tên hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD... cho tài xế.

Không có bằng lái, thanh niên điều khiển ô tô tông loạn xạ rồi bỏ chạy

Sau khi va chạm với ô tô đang đậu bên lề đường, Đức lái xe bỏ chạy thì bị người dân tri hô, đuổi theo rồi tiếp tục đâm vào một ô tô và xe máy trên đường ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Va chạm với mô tô phân khối lớn, người đi xe máy tử vong tại chỗ

Sau va chạm với chiếc mô tô phân khối lớn, người đàn ông đi xe máy ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy liên tục va chạm

Ngày đầu tiên tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe do tránh dải phân cách đã đâm vào nhau.

Ô tô khách đâm loạt xe máy, một người tử vong, 3 người cấp cứu

Chiếc xe khách mất lái tông liên hoàn nhiều phương tiện khác bên đường. Hậu quả khiến một người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng.

TP.HCM lên kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đô

TP.HCM chia hai giai đoạn triển khai kế hoạch cấm xe khách chạy vào nội đô nhằm giảm ùn tắc, tai nạn, hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng: Khắc phục ngay các lỗi liên quan đến thu phí không dừng

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, khắc phục ngay các lỗi liên quan đến thu phí không dừng, nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện.