- “Cần tập trung cao nhất cho việc tìm kiếm cứu nạn 9 thuyền viên mất tích trên tàu Hải Thành 26-BLC", Bộ trưởng GTVT chỉ đạo.

Tại cuộc họp triển khai các phương án tiếp theo tìm kiếm, cứu nạn 9 thuyền viên mất tích vụ chìm tàu Hải Thành 26 tại Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường hiện nay là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải điều động các tàu hiện đại, chuyên dụng để thực công tác lặn, tìm kiếm người bị nạn.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa

Đại diện trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN cho biết, hiện đang có 5 phương tiện tìm kiếm tại hiện trường, bao gồm cả tàu của Cảnh sát biển, tàu của Bộ đội biên phòng và tàu của PETROLIMEX 14. Các tàu cá, tàu đi ngang qua khu vực cũng được huy động vào việc tìm kiếm.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, đài duyên hải đã phát thông báo liên tục vị trí tàu bị nạn và yêu cầu các tàu thương mại đi ngang qua khu vực có trách nhiệm cùng tham gia quan sát, tìm kiếm.

Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng nói rõ, theo báo cáo của 2 thuyền viên được cứu, khi xảy ra tai nạn, trên boong có 5 người, số còn lại ở dưới tàu. 5 người này có khả năng sẽ trôi dạt ra ngoài, 6 thuyền viên còn lại có thể bị mắc kẹt trong tàu. Vì thế lực lượng cứu nạn sẽ tập trung tìm kiếm những người mất tích có khả năng trôi dạt trên biển và tại khu vực tàu chìm.

Theo ông Lê Mạnh Tiến – Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trong ngày 29/3, khu vực tìm kiếm đang được mở rộng ra khoảng 300 hải lý. Tàu SAR 413 sẽ chỉ huy hiện trường, phân công các tàu tìm theo khu vực…

“Quan điểm chỉ đạo của UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn là bằng mọi cách, mọi phương tiện với thời gian nhanh nhất để tìm kiếm cứu nạn 9 thuyền viên đang mất tích của tàu Hải Thành 26 - BLC”, ông Tiến nói.

{keywords}
Khu vực tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích đang được mở rộng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, việc tìm kiếm cứu nạn là trên hết, chúng ta vừa tìm kiếm vừa thu thập các chứng cứ để phục vụ công tác điều tra tai nạn hàng hải.

Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng hải giao Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu làm tổ trưởng tổ điều tra và đã tiến hành thu thập chứng cứ..

Chỉ đạo tại cuộc họp tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu: Cần tập trung cao nhất cho việc tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên mất tích, nguyên nhân tai nạn sẽ được công bố khi đủ các thông tin, kết quả điều tra.

Bộ trưởng Nghĩa cũng giao cho Cục Hàng Cục Hàng VN căn cứ vào cấu tạo tàu, chuẩn bị các phương án trục vớt, phối hợp với 2 chủ tàu để thuê thợ lặn. Cần phối hợp giữa các đội thợ lặn chuyên nghiệp và địa phương bởi mỗi lực lượng có ưu thế khác nhau.

Riêng tàu PETROLIMEX 14 nên tiếp tục tham gia tìm kiếm vì ngay từ đầu tàu này đã có mặt ở hiện trường.

“Việc tìm kiếm phải đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn bởi tàu tham gia mật độ cao”, Bộ trưởng Nghĩa lưu ý.

Vũ Điệp