Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: VGP/Lê Sơn.

Thưa Bộ trưởng, đại dịch COVID-19 đã có những tác động như thế nào đến ngành giáo và dục đào tạo trong thời gian qua?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn:

Đúng là đại dịch COVID-19 đã gây ra những xáo trộn, ảnh hưởng rất lớn đến ngành giáo dục và đào tạo. Do tình hình dịch bệnh, các trường học phải chuyển sang dạy học trực tuyến, học sinh không được đến trường, kế hoạch học tập bị đảo lộn.

Do vậy, một điều rất đáng lo ngại là chất lượng đào tạo có thể sẽ bị ảnh hưởng và phát sinh những vấn đề do học sinh ở nhà lâu; nhất là các cháu ở bậc tiểu học, học trực tuyến sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các cháu, kể cả việc chăm sóc của các bậc cha mẹ đối với học sinh.

Đại dịch COVID-19 cũng đặt ra cho nền giáo dục nhiều thách thức, nên ngành giáo dục đào tạo đã tính đến phương án làm sao để hạn chế thấp nhất sự tác động tiêu cực của đại dịch đến giáo dục và đào tạo; đặc biệt không làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Chúng tôi đã tính đến những biện pháp củng cố kiến thức cho học sinh khi các cháu được quay trở lại trường học tập, bồi đắp thêm những thiếu hụt về kiến thức do thời gian học trực tuyến khó có điều kiện triển khai. Đặc biệt, bậc tiểu học cũng như các chuyên ngành đào tạp khác cần phải được thực hành, cần trải nghiệm thực tiễn, cần có sự củng cố...

Chúng tôi cũng đã tính đến việc gia tăng nguồn học liệu hỗ trợ và điều chỉnh phương pháp dạy và học để làm sao trong thời gian học trực tuyến học sinh vẫn có thể tiếp thu được tốt nhất. Chúng tôi coi đại dịch lần này là một cơ hội để ngành giáo dục đào tạo chuyển đổi số trong toàn ngành từ việc đổi mới phương pháp đến tăng cường học liệu, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các điều kiện...

Tôi nghĩ đại dịch COVID-19 đặt ra những khó khăn, thách thức, nhưng chúng tôi coi đây cũng là cơ hội để có thể đổi mới theo hướng chuyển đổi số.

Với những áp lực về đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của đất nước, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ưu tiên những giải pháp mang tính đột phá như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn:

Để thực hiện được những mục tiêu lớn mà Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra, đối với ngành giáo dục và đào tạo có rất nhiều việc quan trọng cần phải làm. Chúng tôi đã xác định những phần việc trọng tâm cần ưu tiên, có tính chất đột phá.

Cụ thể, đó là rà soát, điều chỉnh cơ chế, chính sách, coi đây là việc ưu tiên hàng đầu bởi bản thân cơ chế chính sách cũng là một nguồn lực.

Nếu những cơ chế chính sách mà lạc hậu, không phù hợp với thực tiễn thì sẽ gây cản trở rất nhiều. Cho nên cần tiến hành rà soát những cơ chế chính sách cũ phải điều chỉnh để ban hành những chính sách mới phù hợp hơn, giải phóng được nguồn lực, phát huy được yếu tố đổi mới sáng tạo cho giáo dục nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Bên cạnh đó, những giải pháp khác cũng rất quan trọng, mang tính đột phá như chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, hiện đại hóa hạ tầng cho giáo dục và đào tạo... Đặc biệt khâu củng cố, nâng cao chất lượng và đảm bảo đủ số lượng đội ngũ các nhà giáo từ bậc mầm non, phổ thông, đại học; nhất là đối với bậc đại học, cần phát triển hệ thống các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia giỏi, chuyên gia kỹ thuật hàng đầu. Đó là những giải pháp trọng tâm chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian tới.

Thưa Bộ trưởng, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ thảo luận các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và chương trình xây dựng nông thôn mới. Vậy ở góc độ ngành giáo dục và đào tạo sẽ tham gia vào chương trình này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn

: Các chương trình mục tiêu quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo vẫn có thể tham gia được rất nhiều việc. Chẳng hạn như đưa ra các giải pháp để giảm số người mù chữ chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như triển khai sách giáo khoa và bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng dân tộc.

Bên cạnh đó là kiên cố hóa trường lớp học từ mầm non cho đến phổ thông hay tăng cường năng lực cho các trường dân tộc nội trú, các trường đại học của khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên...

Đó là những việc mà ngành giáo dục và đào tạo có thể tham gia trong chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và chương trình xây dựng nông thôn mới…

Xin cảm ơn bộ trưởng!