Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu khẩn với ngành đường sắt

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng công ty đường sắt VN khẩn trương xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng vừa qua.

-  Trước 10/6, Tổng công ty đường sắt VN phải báo cáo về Bộ GTVT kết quả xử lý các tập thể, cá nhân liên quan đến các vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng vừa qua.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại công văn gửi Tổng công ty đường sắt VN hôm nay.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, DN thuộc Tổng công ty, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

{keywords}
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thanh Hoá nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi của gác chắn.

Đặc biệt cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, kiểm tra, rà soát toàn diện việc thực hiện quy trình, quy phạm của các chức danh liên quan trong công tác tổ chức chạy tàu.

Đồng thời, yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Tổng công ty... Kết quả xử lý báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/6.

Trong tháng 5 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, TNGT đường sắt nghiêm trọng, trong đó 3 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành Đường sắt gây ra, hâu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước.

Buộc phải từ chức nếu để xảy ra tai nạn

Tại cuộc họp trong toàn hệ thống Tổng công ty Đường sắt cuối tuần qua, ông Vũ Tá Tùng, TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN  cho rằng, từ những vụ việc vừa qua cho thấy, an toàn chạy tàu phụ thuộc lớn vào tác nghiệp của người lao động. Do vậy, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị rà soát lại chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thu nhập của người lao động.

Đồng thời, tổ chức sát hạch, đào tạo lại, kiên quyết không bố trí người không đảm bảo sức khỏe, không đủ trình độ chuyên môn, không kéo dài thời gian lao động đối với những chức danh công việc nặng nhọc như lái tàu, gác chắn…

Trong 3 tháng tới là cao điểm siết lại kỷ cương, kỉ luật trong toàn ngành đường sắt, Tổng công ty đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, kể cả Chủ tịch, Giám đốc công ty bớt họp hành... tập trung xuống hiện trường rà soát, chấn chỉnh công tác an toàn.

"Nếu chỉ để xảy ra một vụ nữa, theo quy chế hiện hành, dẫu chưa đến mức cách chức cũng sẽ buộc phải từ chức hoặc điều chuyển đi nơi khác”, ông Tùng nói.

Tăng 12% cũng không làm ‘rạng rỡ đồng lương’ nhân viên đường sắt

Tăng 12% cũng không làm ‘rạng rỡ đồng lương’ nhân viên đường sắt

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nếu lương của nhân viên đường sắt được điều chỉnh lên 12% thì cũng không thể làm "rạng rỡ đồng lương” được.

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

Bộ trưởng GTVT xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém. 

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định ngành đường sắt duy trì quá lâu các quy định từ thời bao cấp đến giờ, hạ tầng kỹ thuật quá kém cần được nâng cấp.

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, sau 24 tiếng tê liệt

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, sau 24 tiếng tê liệt

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến trở lại, sau 24 tiếng tê liệt do vụ tai nạn tông nhau trực diện giữa 2 tàu số hiệu D20E-011 và ASY2 tại ga Núi Thành (Quảng Nam).

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.