Đinh Văn K'Rể là người dân tộc Hơ rê, em sinh ra đã mắc chứng bệnh hiếm gặp - Seckel (người lùn, đầu chim). Năm nay, K'Rể 11 tuổi nhưng em chỉ cao khoảng 60 cm và nặng gần 4 kg.

{keywords}
Cậu học trò Đinh Văn K’rể đã qua đời. Ảnh tư liệu: Hạ Anh.

Năm 2013, khi đến thôn Gò Da vận động học sinh về nội trú, thầy Đặng Văn Cương (khi đó là Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) phát hiện ra em được mẹ bỏ trong một cái bị. Thầy đã dặn gia đình cứ nuôi đi, khi nào đủ tuổi đi học thì đưa xuống trường, nếu ở với thầy được một ngày thì thầy sẽ nuôi.

Năm 2016, khi Đinh Văn K'Rể tròn 7 tuổi, thầy Đặng Văn Cương đã đón em về sống cùng với thầy tại nhà công vụ của trường và chăm sóc, dạy dỗ K'Rể như con.

{keywords}
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ từng đến thăm, động viên Đinh Văn K'Rể vào tháng 4/2018. Ảnh tư liệu: Hạ Anh.

Nhận được thông tin em qua đời, chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gọi điện cho thầy Đặng Văn Cương - người đã nuôi nấng, chăm sóc em trong nhiều năm qua cho đến khi em qua đời để thăm hỏi, chia buồn.

Bộ trưởng bày tỏ sự cảm kích và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò nhà trường, đặc biệt là cá nhân thầy Đặng Văn Cương trong việc tạo điều kiện, chăm sóc, hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như em Định Văn K’Rể để các em được học tập và hòa nhập.

Bản thân thầy Đặng Văn Cương suốt những năm qua đã chăm sóc, nuôi nấng, dạy dỗ K’Rể như con đẻ. Thông qua thầy Đặng Văn Cương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới gia đình em và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Sơn Ba - nơi em theo học.  

Trước đó, tháng 4/2018, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ từng đến thăm, động viên Đinh Văn K'Rể cùng cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Sơn Ba. Tại cuộc gặp gỡ đầy xúc động, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gửi tặng thầy Đặng Văn Cương cùng cậu học trò tí hon Đinh Văn K’Rể cuốn sách “Lược sử thời gian” của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking với hy vọng rằng cuốn sách sẽ truyền cảm hứng cho hai thầy trò để tiếp tục hành trình gieo chữ, gieo hy vọng ở nơi khó khăn nhất của huyện vùng cao Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Thanh Hùng