Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết, do điều kiện khách quan, các đại biểu tham dự hội nghị ADMM+ lần thứ 7 không thể gặp nhau trực tiếp như kế hoạch ban đầu. Đây là lần đầu tiên một hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhận định, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động toàn diện, sâu rộng tới các mặt của đời sống, kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Trong khi một số thể chế đa phương trên toàn thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, thì hợp tác trong kênh quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vẫn tiếp tục là một điểm sáng. Kênh quốc phòng đã thể hiện được vai trò tích cực của mình không chỉ trong tham gia phòng chống dịch bệnh của quân đội của mỗi nước, mà còn trong cả hợp tác khu vực.

Với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, trên cơ sở các nền tảng kỹ thuật số hiện đại, các nước vẫn duy trì trao đổi và hợp tác thường xuyên, rút ngắn được khoảng cách địa lý và không gian giữa Bộ Quốc phòng và quân đội các nước.

Sau khi thông qua chương trình nghị sự, các đại biểu đã nghe cập nhật tình hình hợp tác trong ASEAN, báo cáo kết quả Hội nghị ADSOM+, trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực và thế giới.

{keywords}
 

Các nước thành viên ADMM+ đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, đã chủ động, kịp thời thích ứng với tình hình mới, tích cực triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã đặt ra trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Việt Nam đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng quân sự ASEAN trong thời gian qua, đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ADMM+.

Các đại biểu đánh giá cao những tiến triển của ADMM+ trong 10 năm qua, trong đó có việc thường xuyên hóa ADMM+ và nâng số lượng các Nhóm chuyên gia ADMM+ từ 5 nhóm lên 7 nhóm, đặc biệt là sự tiến triển trong hoạt động hợp tác thiết thực.

{keywords}
 

Đó là, hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa; An ninh biển; Quân y; Chống khủng bố; Gìn giữ hòa bình; Hành động mìn nhân đạo; An ninh mạng đã đóng góp cho việc xây dựng năng lực, tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung giữa các nước thành viên ADMM+ nhằm ứng phó với các thách thức an ninh, vì lợi ích chung của cả khu vực.

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, các đại biểu nhất trí đánh giá hiện nay khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống như an ninh biển, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh..., có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực. Ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Chia sẻ một số ý kiến cuối hội nghị, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ sự đồng tình với nhận định của các đại biểu về bối cảnh an ninh trong giai đoạn hiện nay, bày tỏ quan ngại về các thách thức an ninh cả truyền thống và phi truyền thống.

“Chúng ta đều nhất trí với nhận định rằng trước những thách thức an ninh nêu trên, một quốc gia đơn lẻ không thể ứng phó hiệu quả được, thay vào đó cần phải chung tay hợp tác thông qua song phương và đa phương.

Riêng đối với hợp tác đa phương, ADMM+ tiếp tục chứng tỏ là một cơ chế hiệu quả, phù hợp để chúng ta tiếp tục đầu tư nguồn lực nhằm tăng cường hợp tác thực chất trên cơ sở những gì chúng ta đã làm được trong 10 năm qua”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nêu rõ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ADMM+ đã ký Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ADMM+ về Tầm nhìn chiến lược an ninh của ADMM+.

Lễ bàn giao chức Chủ tịch ADMM, ADMM+ cho Brunei Darussalam được thực hiện ngay sau khi kết thúc Chương trình nghị sự ADMM+.

Trần Thường

Việt Nam chủ trì họp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bàn về an ninh, đại dịch

Việt Nam chủ trì họp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bàn về an ninh, đại dịch

Sáng 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) dưới sự chủ trì của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam.