- Có bộ trưởng được đánh giá cao sau 3 ngày chất vấn của QH, nhưng ĐB vẫn cho rằng chất vấn còn "thiếu lửa". Không phải thiếu sự gay gắt, mà thiếu nhiệt huyết đi đến tận cùng vấn đề.

Chia sẻ nhận định này, các ĐB thẳng thắn "chấm điểm" các vị tư lệnh ngành vừa đăng đàn trong 3 ngày chất vấn tại QH.

{keywords}
ĐB Trần Du Lịch: Bộ máy này không bộ trưởng nào dám hứa

Bộ trưởng NN& PTNT Cao Đức Phát được ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đánh giá là đưa ra được những giải pháp định hướng tổng hợp lâu dài. "Nhưng những vấn đề trước mắt thì chưa rõ ràng, định hướng tới đâu và tới thời điểm nào thực hiện cũng cần lộ trình cụ  thể", bà Khá nói.

Phó đoàn Phú Yên Đặng Thị Kim Chi thấy Bộ trưởng Phát trả lời có trách nhiệm và rõ ràng, nhưng muốn ông "quyết liệt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn".

Phó đoàn Cà Mau Trương Minh Hoàng lại chưa thỏa mãn. "Chất vấn của tôi về chủ trương mua lúa gạo tạm trữ, câu trả lời của Bộ trưởng vẫn là giải pháp tình thế. Với việc trồng lại rừng tại các công trình thủy điện còn quá ít, Bộ NN&PTNT phải có trách nhiệm chỉ ra những chỗ còn diện tích đất để trồng bù".

{keywords}
ĐB Nguyễn Đình Quyền: Chánh án là người cầu thị trong mọi phương diện

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thì "không yên tâm" lại nghe Bộ trưởng nói về chủ trương, chính sách, kế hoạch. "Cái mà chúng tôi chờ đợi là Bộ NN& PTNT giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn như thương lái nước ngoài lũng đoạn thị trường, lừa đảo nông dân, vốn không đến được trực tiếp nông dân mà các khâu trung gian đã hưởng hết...".

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình thì "rất thuộc các nghị quyết, văn kiện", theo nhận xét của Phó đoàn Hà Nội Chu Sơn Hà, người phải đứng lên hỏi lại lần thứ hai việc có hay không tiêu cực, tham nhũng trong ngành nội vụ mà vẫn chưa có câu trả lời trực diện.

Ông Trương Trọng Nghĩa băn khoăn "không biết do thời gian gấp gáp hay Bộ trưởng chưa quen trả lời chất vấn trên hội trường" và chưa hài lòng khi Bộ trưởng trả lời các vấn đề thực tiễn bằng cách "nghiên cứu", "xây dựng đề án"...

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) có phần thông cảm: "Với bộ máy cán bộ, công chức của ta hiện nay thì không ông bộ trưởng nào dám nói cải cách hay tăng lương được".

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son được ĐB Lê Như Tiến đánh giá cao: "Bộ trưởng Son nắm được vấn đề, trả lời khá tường minh, rõ ràng. Tôi thấy ông Nguyễn Bắc Son là một trong những người trả lời rất thẳng thắn, trực diện và nhận trách nhiệm".

{keywords}
ĐB Lê Thanh Vân: Gom vấn đề để không lan man

Phần trả lời chất vấn của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình được ĐB Lê Thanh Vân (Hải Phòng) cho là đáp ứng yêu cầu, cơ bản thỏa đáng.

"Nhưng cách trả lời của Chánh án phải đổi mới, thay vì trả lời từng câu hỏi, không chỉ Chánh án mà các bộ trưởng khác nên gom vấn đề, tránh lãng phí thời gian, lan man", ông Vân nói.

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh "ông Trương Hòa Bình từ trước đến nay luôn được đánh giá là người cầu thị trong mọi phương diện".

{keywords}
ĐB Lê Như Tiến: Thiếu nhiệt huyết đi đến tận cùng vấn đề

Nhìn chung, ĐB Lê Như Tiến đánh giá các phiên chất vấn vừa qua còn "thiếu lửa": Không phải thiếu sự gay gắt, mà thiếu nhiệt huyết đi đến tận cùng vấn đề.

"Cần có tính phản biện, trao đi đổi lại. Nếu chỉ hỏi một chiều, trả lời một chiều, không đối thoại, tranh luận, chắc chắn không bật ra được những vấn đề cốt lõi, bản chất", ông Tiến lấy ví dụ Bộ trưởng Công thương "đổ" trách nhiệm về thủy điện cho địa phương và ngành nông nghiệp.

Do đó, ông nhấn mạnh chuyện "hậu chất vấn": Sau chất vấn mà không hành động thì chất vấn không còn mấy ý nghĩa. Bản chất của chất vấn là quy trách nhiệm cá nhân, không phải để nắm tình hình hoặc tìm hiểu thông tin.

T. Lâm - C.Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng

      XEM LẠI TOÀN BỘ 3 NGÀY CHẤT VẤN:

Thủ tướng đã cắt bao nhiêu ung nhọt tham nhũng?

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) nhắc lại ý Thủ tướng khi ông tiếp xúc với cử tri Hải Phòng: Thất thoát ở các tập đoàn là ung nhọt, dù đau xót cũng phải cắt bỏ.

'Không để CA Bắc Giang điều tra vụ ông Chấn'

Không ngoài dự đoán, phiên chất vấn Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nóng ngay từ phút đầu với 2 câu hỏi về vụ ông Nguyễn Thanh Chấn tù oan 10 năm.

Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm vụ Cát Tường

Dù nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, khách quan hay chủ quan, Bộ Y tế và Bộ trưởng đều liên quan - bà Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận trước QH.

Có chạy chức, tham nhũng ở ngành nội vụ không?

Có hay không nạn chạy chức, chạy quyền, tham nhũng trong đội ngũ làm tổ chức cán bộ? Nghi vấn được ĐBQH hỏi đi hỏi lại Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Xử 9 người tội tham nhũng thì 8 hưởng án treo

Có tòa án tỉnh trong 2 năm rưỡi xử 9 bị cáo tội tham nhũng thì có tới 8 người hưởng án treo. Có tòa xử 10 bị cáo tham nhũng nhưng tuyên cả 10 người dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. 

Truy trách nhiệm hình sự tội xả lũ chết người

"Phải làm vài vụ cho nghiêm, không thể chấp nhận việc hàng chục người chất và bị thương, tài sản thiệt hại nhiều như vậy mà không ai bị xử lý".

'Đòi nợ' Bộ trưởng

Bị 2 đại biểu QH "đòi nợ" câu trả lời từ các kỳ họp trước, kể cả việc chỉ ra ai phải chịu trách nhiệm, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói ngay: Rất ít người nhận trách nhiệm, có nhận cũng chung chung.

'Ánh sáng tỏa khắp nơi thì bóng tối không còn'

Có nhiều tin tốt sẽ có điều kiện đẩy lùi tin xấu chưa kiểm chứng trên các trang mạng, trang báo, “lúa tốt thì không còn cỏ dại”- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Việt Nam không có báo lá cải

Có thể khẳng định rằng trong xã hội ta không có báo lá cải - Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định trước QH.