- Tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng trả lời câu hỏi của ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) về vụ tòa nhà 8B Lê Trực.

Trong phiên thảo luận hôm qua, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt câu hỏi về vụ 8B Lê Trực, cho rằng, không phải cứ có khu đất vàng là xin phép xây dựng trái phép nhà cao tầng để bán kiếm lời, phá vỡ cảnh quan đô thị.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, quận Ba Đình, phải chăng vượt phép tới đâu phải cắt tới đó để làm gương?”, ĐB Đương hỏi.

{keywords}
ĐB Đỗ Văn Đương: Vượt phép tới đâu phải cắt tới đó để làm gương

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời, sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực đã gây bức xúc trong xã hội và người dân. Ngay sau khi tiếp nhận phản ảnh của báo chí và người dân, bộ đã kiểm tra, rà soát và đề giải pháp xử lý.

“Dự án này được Hà Nội cấp phép xây dựng, phía trước cao 44 mét, sau cao 33 mét nhưng chủ đầu tư xây dựng sai phép đến 69 mét, vượt quá cao so với giấy phép sở Xây dựng cho phép”, Bộ trưởng Dũng nói.

Ông cũng cho biết, Thường trực Chính phủ đã họp nghe báo cáo về việc này, trong đó có Bộ Quốc phòng, Công an, Xây dựng và UBND TP Hà Nội.

Tháo dỡ công trình sai phạm

Thủ tướng kết luận khẳng định vụ việc này vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện sự hạn chế yếu kém trong quản lý trật tự xây dựng. Sai phạm là của chủ đầu tư.

XEM BỘ TRƯỞNG XÂY DỰNG TRẢ LỜI VỤ 8B LÊ TRỰC:

Thủ tướng cũng yêu cầu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội rà soát kiểm tra đánh giá đứng mức độ sai phạm và xử phạt nghiêm.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền phương án và thời gian khắc phục sai phạm, tháo dỡ công trình sai phạm đảm bảo các yêu cầu an toàn, mỹ quan trong quá trình thực hiện.

“Từ vụ việc này, chúng tôi đề nghị lãnh đạo các địa phương tập trung nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng. Đặc biệt 2 đô thị lớn HN và TP.HCM cần quan tâm đến quy hoạch, thiết kế đô thị đảm bảo hài hòa cảnh quan, kiến trúc đô thị”, Bộ trưởng Xây dựng nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết với trách nhiệm là cơ quan quản lý thống nhất, Bộ sẽ tích cực kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép, gây bức xúc nhân dân.

Thu Hằng - Huy Phúc - Hoàng Long - Minh Quang. Nguồn clip: VTV