Vào thời khắc cuối cùng của năm, hàng nghìn cán bộ y tế cũng như các lực lượng bộ đội, biên phòng, công an… không có Tết, không có giao thừa để phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng gửi lời chúc mừng năm mới đến tất cả cán bộ y tế tất cả các tuyến.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm người bệnh tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Trần Minh 

"Tôi mong tất cả đội ngũ y bác sĩ hiện nay trên toàn quốc tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho người dân. Để người dân ăn Tết an lành là mục tiêu và phấn đấu của chúng ta", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng chia sẻ mong ước lớn nhất của mình trong năm mới: "Có nhiều người hỏi tôi mong ước gì nhất trong năm mới, tôi chỉ mong không có dịch bệnh. Khi phải đi trực Tết các cán bộ y tế cũng như nhiều lực lượng khác rất thiệt thòi, bản thân gia đình cũng rất thiệt thòi".

Năm qua, Bệnh viện Việt Đức ghi được nhiều dấn ấn, phẫu thuật gần 70.000 ca, lập kỷ lục ghép tạng, thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên môn sâu với nhiều sáng tạo, triển khai khám chữa bệnh từ xa cho tuyến dưới cứu sống được nhiều bệnh nhân chấn thương sọ não, vỡ tim…

Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Bệnh viện Việt Đức phải nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, trình độ y khoa, phải ghi dấu ấn trên bản đồ y khoa của thế giới để khẳng định vị thế của y tế Việt Nam.

Để tránh tình trạng 1 người bệnh đi vện, 3-5 người nhà đi kèm, Bộ trưởng Y tế yêu cầu bệnh viện phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, giảm nhiễm trùng bệnh viện. Đặc biệt trong 6 tháng đùa năm 2021, bệnh viện sẽ đưa cơ sở 2 vào vận hành, vì vậy bắt buộc phải chuẩn bị đủ ơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo về nhân lực...

Bộ trưởng giao bệnh viện quy hoạch lại để đúng là trung tâm y khoa hàng đầu, nâng tầm với thế giới.

{keywords}

Người đứng đầu ngành y tế thăm bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Trần Minh 

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bộ trưởng mong muốn bệnh viện tiếp tục tăng cường năng lực, chất lượng khám chữa bệnh; tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới, phát triển khám chữa bệnh từ xa không chỉ với tuyến huyện mà cả tuyến xã. Năm qua, bệnh viện đã kết nối gần 140 điểm khám chữa bệnh từ xa khắp cả nước, trong đó có huyện đảo Cô Tô.

Theo Bộ trưởng, trong năm tới và các năm tiếp theo trong tiến trình đổi mới toàn diện, Bộ ưu tiên quan chăm sóc trẻ em.

Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn cơ sở 2 của bệnh viện sớm triển khai và bệnh viện cần phát triển toàn diện, chọn mũi nhọn, chuyên khoa làm đột phá để ghi dấu ấn trên bản đồ nhi khoa thế giới.

Theo Bộ trưởng, những ăm qua dù ngành y tế hết sức quan tâm nhưng nhiều mục tiêu chưa đạt như mong muốn, như tỉ lệ suy dinh dưỡng tại miền núi có nơi cao gấp 2-3 lần thành thị.

“Nhiều bà mẹ mang thai vượt cạn cũng chưa được tiếp cận dịch vụ y tế, nhất là vùng miền núi. Đây là những điều chúng tôi rất trăn trở. Vì vậy, Bộ Y tế quyết định tập trung can thiệp mạnh vào khu vực này”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Thúy Hạnh

Cái Tết đầu tiên của nam điều dưỡng ở quê nhà không có người thân

Cái Tết đầu tiên của nam điều dưỡng ở quê nhà không có người thân

Sáu lần tham gia chống dịch Covid-19, điều dưỡng Ngô Văn Tiến không ngờ Tết năm nay mình ở quê hương nhưng lại không được gặp người thân.