Đào tạo, tập huấn kỹ năng chuyển đổi số, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là một trong những nội dung chính của Chương trình Tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho cán bộ, Đoàn viên, thanh niên tỉnh Lâm Đồng diễn ra trong 2 ngày 5 - 6/5/2022.

Chương trình do Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ - Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ Công tác 1034 và Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức.

Các chuyên gia Tổ 1034 tham gia buổi tập huấn chiều 5/5. Ảnh: B.M

Ông Dương Tôn Bảo, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Tổ phó Tổ Công tác 1034 cho biết: Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành năm 2020, và 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia là lĩnh vực nông nghiệp. 

Đến nay, các địa phương đều đã ban hành kế hoạch, chương trình chuyển đổi số tại địa phương mình. Định hướng thời gian tới là sẽ thành lập các tổ chuyển đổi số cộng đồng đến cấp xã, phường, thôn bản, trong đó xác định thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc hỗ trợ người dân/nông dân tiếp cận các kênh thương mại điện tử, đưa người dân lên nền tảng số. Đây cũng là một trong những nội dung tại buổi làm việc giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông năm ngoái. Triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2022 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, chúng tôi với Trung ương Đoàn Thanh niên sẽ phối hợp đào tạo kỹ năng số cho Đoàn viên tại 63 tỉnh, thành. Dự kiến năm 2022 sẽ đào tạo tối thiểu 10 buổi với khoảng 1.000 Đoàn viên tham gia”, ông Dương Tôn Bảo nói.

Tổ Công tác 1034 đã cập nhật, phổ biến nhiều thông tin, số liệu hữu ích liên quan tới chuyển đổi số nâng cao chuỗi giá trị nông sản, quy trình chuyển đổi số nông dân, mô hình chuyển đổi số chuỗi sản xuất…Bộ TT&TT đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp liên quan triển khai nhiều khóa đào tạo miễn phí kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử, hướng đến mục tiêu trong năm 2022 sẽ đào tạo được 10 triệu hộ sản xuất nông nghiệp.

Khóa đào tạo, tập huấn lần này sẽ giúp cho các Đoàn viên ở Lâm Đồng có thêm kiến thức để triển khai hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, cũng như có thể hướng dẫn hiệu quả cho người thân trong gia đình cách thức tiếp cận kênh tiêu thụ mới.

Các học viên vượt qua bài kiểm tra cuối khóa sẽ được cấp xác nhận tham gia khóa tập huấn. 3 học viên có kết quả tốt nhất được trao Giấy chứng nhận hoàn thành xuất sắc khóa tập huấn.

Bình Minh