Bộ TT&TT vừa trao tặng phương tiện tác nghiệp TT&TT cơ sở cho huyện Lương Sơn, Hòa Bình sáng nay, 6/4, trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Sự kiện này sẽ giúp tỉnh Hòa Bình, cụ thể là huyện Lương Sơn, tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động thông tin, tuyên truyền trên địa bàn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Bộ phương tiện tác nghiệp này có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phục vụ hiệu quả cho hoạt động thông tin, tuyên truyền trên địa bàn, trước mắt là phục vụ hoạt động tuyên truyền về bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. 

{keywords}
Đại diện Bộ TT&TT (phải) trao tặng trang thiết bị TT&TT cho đại diện huyện Lương Sơn và tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Xuân Lộc

Trong giai đoạn 2011-2015, 3 nhiệm vụ quan trọng của Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo là: Tăng cường cán bộ TT&TT cơ sở; Tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống TT&TT cơ sở; Tăng cường nội dung thông tin về cơ sở.

Chương trình được thực hiện tại 54 tỉnh với 4.820 xã. Riêng tại tỉnh Hòa Bình có 184 xã/210 đơn vị hành chính cấp xã được nằm trong phạm vi thụ hưởng Chương trình; trong đó, riêng tại huyện Lương Sơn có 19 xã/20 xã, thị trấn. Bộ TT&TT đã đề nghị phân bổ ngân sách Trung ương về cho địa phương quản lý hơn 7,4 tỷ đồng, qua đó, đã xây dựng được 21 đài truyền thanh xã tại Hòa Bình và triển khai nhiều hoạt động khác như tập huấn, đào tạo…

Chia sẻ tại lễ trao tặng, ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) thẳng thắn: “Năng lực và công tác tổ chức đưa thông tin về cơ sở thời gian qua chưa được đầu tư tương xứng. Cơ sở vật chất chưa được như mong muốn, đặc biệt ở miền núi, sâu, xa, hải đảo, căn cứ kháng chiến cũ. Nội dung thông tin đưa về cơ sở cũng chưa được đầu tư nhiều. Hệ thống thông tin cơ sở rất quan trọng nhưng sự phát huy không như mong đợi".

Chính vì thế, Bộ TT&TT đã kịp thời tham mưu Quốc hội phê duyệt 16 Chương trình Mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình Đưa thông tin về cơ sở. 5 năm qua, Chương trình đã làm được nhiều việc và lễ trao tặng sáng nay là một trong những phần việc cuối của dự án, ông Huynh cho biết thêm.

Vui mừng tiếp nhận trang thiết bị do Bộ TT&TT trao tặng, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cam kết sẽ sử dụng đúng mục đích, an toàn, đúng chức năng của phương tiện TT&TT, đồng thời bày tỏ mong muốn Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp Hòa Bình không trở thành vùng lõm TT&TT. Hiện vẫn còn 8 huyện và 1 thành phố thuộc tỉnh cần được đầu tư để tăng cường hiệu quả công tác TT&TT cơ sở.

T.C