Theo nguồn tin của Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đã liên hệ với một số nhà phát triển ứng dụng để phục vụ cuộc điều tra của họ nhắm vào Apple, một trong bốn đại gia công nghệ của nước Mỹ vì các cáo buộc liên quan đến hành vi chống lại cạnh tranh.
Giám đốc của hãng phát triển ứng dụng Mobicip, Suren Ramasubbu nói với Reuters rằng, các nhà điều tra của Mỹ đã phỏng vấn ông vào tháng 11 năm ngoái về các mối liên hệ của công ty với Apple. Ứng dụng Mobicip của công ty hiện đang có khoảng 1 triệu người dùng trên toàn cầu, cho phép các bậc phụ huynh được kiểm soát những gì trẻ em thấy trên iPhone (tính năng parental control).
Tuy nhiên, ông Ramasubbu cho biết ứng dụng Mobicip hiện đã bị tạm thời gỡ bỏ khỏi App Store vào năm ngoái sau khi không đáp ứng được các yêu cầu do Apple áp đặt.
Apple bắt đầu giới thiệu ứng dụng Screen Time vào tháng 6 năm 2018, cũng bao gồm cả tính năng cho phép phụ huynh kiểm soát thời gian sử dụng của con, tương tự như Mobicip. Không lâu sau đó, đến đầu năm 2019, Apple liên hệ với Mobicip và cảnh báo rằng ứng dụng của họ đang vi phạm các quy định của nhà sản xuất iPhone, vốn liên quan đến các yếu tố kỹ thuật trước đó đã được chấp thuận.
Theo ông Ramasubba, khoảng 6 tháng sau đó, ứng dụng này đã bị gỡ bỏ khỏi App Store, đúng vào lúc nó được cập nhật để tuân thủ các quy định của Apple. Đến tháng 10 năm 2019, nó mới được phục hồi trở lại, nhưng ông ước tính hoạt động kinh doanh của công ty đã thu hẹp chỉ còn một nửa.
Ứng dụng Screen Time mới của Apple.
Reuters cũng phỏng vấn 6 giám đốc các công ty phát triển ứng dụng khác, cũng có các ứng dụng liên quan đến tính năng parental control tương tự. Họ cho biết, họ đều có mối quan hệ êm đẹp với Apple cho đến giữa năm 2018, thời điểm Apple ra mắt ứng dụng Screen Time của riêng mình.
Apple từng cho biết, họ lo ngại về các ứng dụng có tính năng parental control có thể sử dụng công nghệ để cho phép các nhà phát triển ứng dụng truy cập vào dữ liệu nhạy cảm, và Apple sẽ từ chối các ứng dụng sử dụng công nghệ đó nếu họ không cam kết không chia sẻ ứng dụng về trẻ em.
Mặc dù vậy, nhiều nhà phát triển cũng cho rằng điều này sẽ cho phép Apple gạt các ứng dụng cạnh tranh với sản phẩm của riêng họ ra ngoài, nhằm gia tăng lợi nhuận vào thời điểm doanh số thiết bị của họ đang chững lại và đang tìm kiếm nguồn thu mới.
Trong khi từ chối bình luận về báo cáo của Reuters, Apple chỉ ra tuyên bố của mình đăng trên website rằng cửa hàng ứng dụng của họ được thiết kế để duy trì các ứng dụng "ở một tiêu chuẩn cao về tính riêng tư, mức độ bảo mật và nội dung."
Tham khảo Reuters