Bộ VHTTDL sẽ xem xét nghiêm túc, cầu thị, thấu đáo, công tâm, khách quan từng trường hợp xét danh hiệu NSND, NSƯT trong đó các nghệ sĩ như: NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu.

Thời gian vừa qua, việc các nghệ sĩ cải lương gồm NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, Giang Châu không có tên trong danh sách các nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9/2018 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đã nhận được nhiều phản hồi từ dư luận.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ, danh sách các nghệ sĩ đã được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước bỏ phiếu thông qua để trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến của nhân dân. Trong quá trình này, Bộ VHTTDL hết sức nghiêm túc để lắng nghe tất cả các ý kiến phản hồi.

Bộ đã nhận được các ý kiến về trường hợp của 3 nghệ sĩ cải lương và nhận thấy, đây là những ý kiến hợp lý. Với trường hợp các nghệ sĩ cải lương: NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu, Bộ VHTTDL sẽ xem xét, xin ý kiến Hội đồng chuyên ngành Nhà nước, nếu cần thiết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

{keywords}
NSƯT Minh Vương vẫn còn cơ hội lên NSND


"Quy định của Nhà nước là thế nhưng đây là vấn đề liên quan tới con người, liên quan tới nghệ sĩ vì thế cần phải giải quyết vướng mắc sao cho vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng linh hoạt nhìn nhận những điều cứng nhắc, chưa phù hợp với cuộc sống thì đề xuất sửa đổi. Đối với các nghị định cũng vậy, cần phải tính đến các trường hợp đặc biệt thì cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Người đứng đầu Bộ VHTTDL lấy ví dụ về việc văn bản chưa gần gũi với thực tiễn chính là trường hợp xét tặng Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực văn học nghệ thuật năm 2017 cho nhà thơ Thu Bồn, Xuân Quỳnh…Bộ VHTTDL coi đó là bài học lớn để Bộ cân nhắc.

Chia sẻ về việc dư luận sẽ lo lắng việc bỏ phiếu hay xem xét lại các trường hợp gần như "đã chốt" có thể tạo nên các tiền lệ xấu khi cứ "trượt là thắc mắc, khiếu kiện", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: "Câu chuyện thắc mắc, phản hồi luôn vẫn xảy ra và chúng ta không nên sợ chuyện đó. Khi đưa danh sách lên website của Bộ để xin ý kiến của nhân dân cũng đồng nghĩa với việc sẽ tiếp thu nhiều phản hồi khác nhau, người cho là xứng đáng, người thì lại bảo là chưa…

Trên cơ sở tổng hợp những đóng góp chúng tôi sẽ xem xét những ý kiến này có đúng hay không. Việc có nhiều ý kiến trái chiều là bình thường. Vấn đề phải nghiêm túc, cầu thị tiếp thu thấu đáo, công tâm, khách quan từng trường hợp có đúng, xứng đáng hay không, tại sao và xin ý kiến Hội đồng. Có những trường hợp phải xin ý kiến Chính phủ. Bộ sẽ nghiêm túc tiếp nhận ý kiến, đóng góp, kiến nghị của tất cả nhân dân, nghệ sĩ… trên cơ sở đó đề xuất phương án phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn".

Tình Lê

TP.HCM kiến nghị đặc cách danh hiệu NSND cho Minh Vương

TP.HCM kiến nghị đặc cách danh hiệu NSND cho Minh Vương

Sở VH&TT TP.HCM vừa kiến nghị xét đặc cách danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ cải lương gạp cội.

3 lần bị đánh trượt, Minh Vương vẫn có hy vọng được lên NSND

3 lần bị đánh trượt, Minh Vương vẫn có hy vọng được lên NSND

Theo Bộ VHTTDL, hồ sơ của NSƯT Minh Vương cùng nhiều hồ sơ của các nghệ sĩ khác đang lấy ý kiến của nhân dân nên cơ hội để nghệ sĩ cải lương này lên NSND vẫn còn. 

NSƯT Minh Vương: Vợ trẻ nhưng vẫn... khỏe!

NSƯT Minh Vương: Vợ trẻ nhưng vẫn... khỏe!

Qua đi nửa đời người, những dan díu đa tình, thăng trầm hay đổ vỡ trong đời người nghệ sĩ tài tình mà đa tình Minh Vương sau cùng cũng khép lại.

NSƯT Minh Vương: Đàn bà và hầu tòa

NSƯT Minh Vương: Đàn bà và hầu tòa

Cuộc đời của NSƯT Minh Vương có không ít thăng trầm, đổ vỡ, dính dáng tới nhiều phụ nữ. Đặc biệt, người nghệ sĩ nổi tiếng này từng 4 lần ra tòa.