Từ đầu nhiệm kỳ QH khóa 14 đến nay, Bộ trưởng Xây dựng đã trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên họp thứ 13 của UB Thường vụ QH và tại hội trường kỳ họp thứ 7 QH khóa 14.

Theo đó, Bộ trưởng đã tiếp nhận và trả lời 337 kiến nghị của cử tri, 25 ý kiến và chất vấn của các ĐBQH gửi đến trực tiếp đến Bộ hoặc do VPCP, Ban Dân nguyện chuyển đến.

{keywords}
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà

Thực hiện các nghị quyết của QH, Bộ Xây dựng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành xây dựng để phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hiện tượng sai phạm, tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, bám sát và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo chức năng và các nhiệm vụ yêu cầu quản lý của ngành; tập trung vào các vấn đề nổi cộm đang được cử tri, dư luận quan tâm và các dự án đầu tư xây dựng quy mô lớn.

Những vi phạm được phát hiện, dự báo, kiến nghị kịp thời, qua đó chấn chỉnh phòng ngừa sai phạm. Qua thanh tra cũng đã tổng hợp, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách của Nhà nước, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động xây dựng; phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Xử lý nghiêm đoàn thanh tra hối lộ ở Vĩnh Phúc

Trong 16 nhóm nhiệm vụ Bộ Xây dựng đặt ra, có nhấn mạnh đến việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý trật tự đô thị, hoạt động xây dựng, quản lý thị trường bất động sản, quản lý vận hành nhà chung cư.

Ngoài việc hoàn thiện chế tài xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, Bộ Xây dựng đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ Thanh tra Bộ trong sạch.

Cụ thể, Bộ rà soát, đánh giá toàn diện về tổ chức bộ máy cán bộ của Thanh tra Bộ để có phương án kiện toàn, củng cố, tinh gọn tổ chức, bộ máy.

Cùng với đó, rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy trình hoạt động của Thanh tra Bộ, các đoàn thanh tra; Quy chế giám sát hoạt động của các đoàn thanh tra bảo đảm tính cụ thể, chặt chẽ, hiệu lực thực hiện, có tính phòng ngừa cao và tuân thủ quy định của pháp luật; tăng cường sự phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ, địa phương.

Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra, giám sát hàng năm đối với hoạt động của Thanh tra Bộ.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo một số giải pháp để xử lý vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện kế hoạch thanh tra tại địa phương và sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm theo kết luật của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ và các địa phương để đánh giá tổng kết mô hình thanh tra xây dựng hiện nay, tổng kết mô hình thí điểm của Hà Nội và đề xuất mô hình thanh tra xây dựng đô thị cũng như sửa đổi các văn bản quy định pháp luật liên quan.

Giá chung cư TP.HCM tăng cao hơn Hà Nội

Bộ Xây dựng cho biết, sau giai đoạn tăng trưởng liên tục (từ 2014 - 2018), thị trường bất động sản năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm.

Cụ thể, lượng giao dịch giảm hơn 40%, nguồn cung dự án bất động sản giảm 10% so với năm 2018, đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2019.

Nguyên nhân cơ bản là do ảnh hưởng của tốc độ phát triển kinh tế vĩ mô, ách tắc trong việc cấp phép mới dự án, tín dụng bất động sản bị siết chặt và sự suy giảm của các ngành dịch vụ, du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020.

Dự báo thị trường bất động sản năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn và tiếp tục suy giảm so với những năm trước đây.

Tình trạng nguồn cung nhà ở trung, cao cấp dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp. Nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp (giá từ 25 triệu đ/m2 trở lên) chỉ chiếm khoảng từ 20% - 30% thị trường tùy từng địa phương, đô thị cụ thể và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn.

Nhu cầu phân khúc nhà ở bình dân, giá thấp (dưới 25 triệu đ/m2) chiếm đến 70% - 80% thị trường nhưng nguồn cung hiện nay lại đang thiếu.

Tính đến hết quý 1/2020, tại Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1,02%, đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 3,82% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,5%, đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 8,36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu Hằng

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Thứ trưởng Quốc phòng, khai trừ 2 thanh tra Bộ Xây dựng

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Thứ trưởng Quốc phòng, khai trừ 2 thanh tra Bộ Xây dựng

UB Kiểm tra TƯ đề nghị xem xét khai trừ ra khỏi Đảng đối với nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến; Khai trừ bà Nguyễn Thị Kim Anh và bà Đặng Hải Anh.