- Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin và báo cáo với lãnh đạo Bộ về sai phạm xảy ra tại Trung tâm Vận chuyển Cấp cứu 115 Hà Nội.

Thông qua sự phản ảnh của báo chí, Bộ Y tế nhận được thông tin cán bộ nhân viên của Trung tâm 115 Hà Nội ký khống bệnh án, đơn thuốc để rút ruột tiền thuốc bảo hiểm y tế trong vòng 6 tháng đầu năm 2013.

Theo nội dung được báo chí phản ánh thì dưới sự “chỉ đạo” của GĐ TT Cấp cứu 115 Hà Nội đã có hàng chục hồ sơ khống lợi dụng thẻ BHYT của người có công để rút ruột tiền thuốc của Nhà nước. Với danh nghĩa một đơn vị công ích xã hội, cách trục lợi diễn ra tinh vi và khéo léo hơn nhiều.

Không chỉ thế, GĐ TT này còn mở phòng khám tư tại nhà và chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ “khống”, lấy một số thuốc “xịn” để làm công tác ngoại giao.

Để kịp thời xử lý thông tin, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan phải khẩn trương kiểm tra lại và có văn bản báo cáo về Văn phòng Bộ, Cục Quản lý khám chữa bệnh chậm nhất vào ngày 20/5 tới.

{keywords}

3 chữ ký khác nhau của cùng 1 người đã được 115 Hà Nội sử dụng để ăn cắp thuốc

Sự việc này được Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận thông qua ý kiến phản ánh của một tạp chí chứ không phải qua các kênh thu thập thông tin của Sở. Sau khi nhận được ý kiến của tạp chí trên, Sở đã vào cuộc kiểm tra và xác nhận có sai phạm với số tiền bị rút ruột là 19 triệu đồng.

Có 11 cán bộ bị kỷ luật trong vụ việc này, trong đó “nặng” nhất là dược sĩ Lê Thị Thu Hương với hình thức kéo dài thời gian lên lương 6 tháng, còn lại đều chỉ bị kiểm điểm trước toàn Trung tâm.

Hình thức xử lý này được đánh giá là “quá nhẹ”, nhất là khi dư âm vụ “rút ruột” BHYT ở BV đa khoa huyện Hoài Đức vẫn chưa lắng xuống.

Hiện công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện tại Trung tâm này vẫn đang tiếp tục được triển khai.

C.Quyên