- Chưa bao giờ em phải trải qua những ngày tháng khủng hoảng như thế này. Văn phòng thì nhỏ mà mùi "viêm cánh" từ cô bạn đồng nghiệp cứ tỏa ra “ngan ngát” khiến em như phát điên.

Mới đi làm đã bị sếp lớn đưa vào nhà nghỉ

Dù em đã xin nghỉ việc từ tuần trước và cũng dự định đi làm ở một công ty mới, nhưng mỗi lần nghĩ đến chuyện bị sếp cũ gạ tình, em lại thấy xấu hổ, dằn vặt.

Chuyện công sở thì đúng thật là không ngày nào không có chuyện để kể. Từ chuyện người này mới mua cái áo, đôi giày hàng hiệu đến chuyện vĩ mô như tăng lương, thăng chức… không có chuyện gì là chúng em không luận bàn. Hôm nay, em cũng bấm bụng xin kể nỗi khổ khó nói của mình.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá, sau vài năm làm nhân viên bán thời gian cho một công ty tư nhân, hai tuần trước em quyết định chuyển sang làm nhân viên kế toán cho một công ty chuyên về cung cấp thiết bị ngành nước.  

Thế nhưng vừa vào làm được vài tuần, em đã muốn nghỉ việc ngay lập tức.

{keywords}
Ảnh minh họa

Số là ở phòng làm việc của em có một bạn đồng nghiệp bị hôi nách rất nặng. Vì ngồi bên cạnh bạn ấy nên ngày nào đầu óc em cũng xây xẩm, choáng váng. Vào ngày nắng nóng, gần chục con người ngồi trong căn phòng bé xíu, em chỉ muốn về nhà ngay vì không chịu nổi cái mùi ấy.

Em cũng không biết có phải mọi người quen với mùi đó rồi không chứ em thì không thể chịu đựng nổi. Nhiều lúc đang làm, em phải ra ban công để thở cho thoải mái. Nhưng cứ làm được nửa tiếng lại ra ngoài thì không thể tập trung công việc được.

Tuần trước, em suy nghĩ mãi xem có nên góp ý với bạn ấy không, nhưng không biết mở lời thế nào. 

Thế là em tìm cách tặng cho bạn ấy một bộ mỹ phẩm, trong đó không quên lọ lăn nách khử mùi vào ngày 20/10. Tuy nhiên hôm sau, chúng em lại thêm bối rối vì mùi "viêm cánh" cộng với mùi lăn khử của bạn ấy, nó tạo thành cái mùi còn khó tả, khó chịu hơn cả mùi cũ. Các anh chị đồng nghiệp chứng kiến cảnh ấy cũng chỉ lắc đầu rồi ai làm việc ấy.

Em cảm thấy rất bối rối. Nếu cứ tiếp tục chắc em sẽ không còn tinh thần nào mà làm việc. Xin hãy chỉ cho em cách nào để đồng nghiệp biết ý hơn, nếu không chắc em phải nghỉ việc mất.

Độc giả Hanguyen@....

Chào em, chắc hiện tại em đang cảm thấy rất khó xử trước một tình huống tế nhị như thế này.

Hôi nách là nỗi khổ tâm của nhiều người. Một số người cho biết họ cũng rất hiểu tình trạng cơ thể, có chữa trị nhưng khi mùa hè đến thì mọi việc dường như bất lực.

Trong thực tế có rất nhiều người có mùi cơ thể rất đặc trưng do tuyến mồ hôi của họ. Có người khi phát hiện ra mình có tuyến mồ hôi thiếu bình thường thì tìm cách che dấu điều đó, để tránh ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Nhưng không phải ai cũng biết mình có mùi “thơm lạ” khi họ đã quá quen với mùi cơ thể mình. Nghiễm nhiên chỉ có người xung quanh họ mới cảm nhận được tình trạng "viêm cánh" đáng báo động của họ.

Bởi vậy khi gặp phải đồng nghiệp mắc chứng hôi nách, chúng ta nên chủ động nói chuyện nhẹ nhàng, tế nhị để người đó biết. Bởi nhiều lúc khi đã quá quen với mùi cơ thể mà họ không nhận biết được các triệu chứng thông thường của hôi nách. Như thế sẽ giúp họ nhận thấy khuyết điểm và hạn chế những tình huống khó xử nơi công sở.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến thần kinh và tư duy của mọi người. Nhiều người thần kinh yếu không thích nghi được môi trường xung quanh rất dễ bị stress, mất ngủ, lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Vì vậy em không nên cố gắng chịu đựng mà không nói ra, lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Việc đầu tiên em cần làm là nên tế nhị cho bạn ấy biết rằng bạn ấy có mùi hôi. Việc góp ý này cũng phải thật tế nhị để người nghe không bị tự ái hay chạnh lòng.

Hoặc thỉnh thoảng trong câu chuyện với mọi người, em có thể hỏi xem mọi người có thấy mùi gì lạ trong phòng mình không để chị ấy chột dạ. Hoặc em có thể hỏi mọi người các biện pháp trị hôi nách vì em có cô bạn bị bệnh này đã lâu mà chưa chữa dứt điểm được, cứ đến mùa hè là “tỏa hương” ngào ngạt khiến mọi người chết khiếp.

Em cũng có thể mua sáp thơm để trên bàn làm việc hoặc xịt nước thơm phòng để át mùi hôi nách kia đi.

Chúc em thành công.

Chuyên gia Tâm lý

...

Góc công sở là diễn đàn chia sẻ những câu chuyện, tình huống thú vị hoặc oái oăm xảy ra ở công sở, nơi bạn gắn bó đến 8 giờ đồng hồ mỗi ngày. Nếu bạn có câu chuyện muốn chia sẻ, hãy gửi cho chúng tôi theo địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn. Những câu chuyện phù hợp sẽ được lựa chọn để đăng tải. Các chuyên gia tư vấn có thể gửi đến bạn những chia sẻ hữu ích. Trân trọng cảm ơn!