Không ai muốn chung kết sớm

Champions League 2022-23 trải qua rất nhiều bất ngờ, khi một số ứng viên cho danh hiệu vô địch và không ít ngôi sao hàng đầu thế giới sớm rời cuộc chơi, qua đó mang đến cho vòng tứ kết nhiều sắc thái khác nhau.

Real Madrid từng ngược dòng hạ Man City ngoạn mục ở mùa trước

Ở thành phố Nyon, Thụy Sĩ, đại diện của 8 CLB có mặt ở vòng tứ kết đều không muốn gặp phải lá thăm có đối thủ mạnh.

Về lý thuyết, bất kỳ cuộc chạm trán nào diễn ra giữa ba đội Real Madrid, Bayern Munich và Man City đều có thể xem là chung kết sớm, mặc dù đại diện bóng đá Anh chưa từng vô địch châu Âu.

Man City từng vào chung kết Champions League 2020-21 nhưng thua Chelsea, khi giải đấu thay đổi thể thức thi đấu tại Porto (Bồ Đào Nha) vì đại dịch Covid-19. Danh hiệu quốc tế duy nhất mà đội giành được là Cúp C2 mùa 1969-70.

Tuy vậy, Man City và Bayern Munich là hai đội đứng đầu bảng xếp hạng 5 năm của UEFA, với cùng 135 điểm.

Chelsea đứng thứ ba bảng xếp hạng với 126 điểm. Thế nhưng, "The Blues" của Graham Potter chỉ mới vừa thoát khỏi khủng hoảng gần đây, nên không được đánh giá cao như hai đội trên.

Nếu những lá thăm đưa Man City đụng Bayern Munich, sẽ là trận đấu của trường phái bóng đá đẹp. Đồng thời, Pep Guardiola trở thành tâm điểm khi ông có ảnh hưởng với cả hai đội.

Bản lĩnh của Real Madrid, đội vừa loại Liverpool với tổng tỷ số 6-2, cũng là điều khiến các đối thủ e ngại. Hơn nữa, trong tay Ancelotti là Benzema ghi 13 bàn trong 8 trận knock-out gần nhất.

Man City chưa quên Real Madrid, đội đã loại họ ở bán kết mùa trước sau cuộc lội ngược dòng không tưởng. Nhà vô địch bóng đá Anh không muốn tái ngộ ĐKVĐ châu Âu từ quá sớm.

Bayern toàn thắng ở Champions League mùa này

Trong khi đó, nếu Real Madrid đấu Bayern Munich, sẽ là vòng tứ kết của 20 chiếc cúp châu Âu. Đội bóng xứ Bavaria là CLB duy nhất toàn thắng mùa này, đang có tham vọng cân bằng thành tích 7 lần vô địch của AC Milan (kỷ lục là 14 danh hiệu của Real Madrid).

Thực tế, UEFA không muốn diễn ra chung kết sớm ở tứ kết. Bởi vì, một trong các đội Real Madrid, Man City và Bayern loại nhau sớm sẽ làm giảm sức hấp dẫn của bán kết.

"Mồi ngon" từ thành Milan

Serie A trải qua mùa giải thành công vượt bậc, khi có đến 3 đại diện bước vào vòng đấu 8 đội mạnh nhất lục địa già.

Trong số các đội đến từ Calcio, Napoli có lẽ khiến cho tất cả đều ngán ngẩm, không kém gì Real Madrid, Man City hay Bayern Munich.

Hạn chế lớn nhất của Napoli là kinh nghiệm, khi đây là lần đầu tiên trong lịch sử họ vào tứ kết Champions League.

Nhưng các cầu thủ của Luciano Spalletti rất thoải mái và hầu như không chịu nhiều áp lực, nên tự tin cống hiến bóng đá tấn công, như cách họ thắng Liverpool 4-1 hay hạ Ajax 6-1.

Xét về thực lực nhân sự cũng như hành trình của các đội, hai CLB đến từ thành phố Milan không được đánh giá cao.

Hành trình của Inter tương đối may mắn, từ giai đoạn vòng bảng khi hòa Barcelona 3-3, cho đến cách họ loại Porto ở vòng 1/8.

Inter không được đánh giá cao khi vào tứ kết sau 12 năm

Milan cũng không gặp nhiều đối thủ mạnh (thua toàn diện Chelsea ở vòng bảng). Đội quân của Stefano Pioli thực sự gặp may khi đối đầu Tottenham được dẫn bởi Antonio Conte vốn quen thất bại ở châu Âu.

Tuy nhiên, không vì thế mà có thể đánh giá thấp Milan và Inter. Trong các cuộc chiến knock-out, khi mùa giải đang đi vào giai đoạn nước rút với nhiều rủi ro khách quan lẫn chủ quan, điều gì cũng có thể xảy ra.

Đối thủ còn lại, Benfica là một hiện tượng thú vị của Champions League mùa này, với lối đá tấn công hấp dẫn.

Benfica ghi 23 bàn trên hành trình vào tứ kết, chỉ kém Napoli. Đi từ vòng play-off, đội bóng của chủ tịch Rui Costa, do HLV Roger Schmidt dẫn dắt, viết nên câu chuyện thú vị.

Không chỉ bay cao ở châu Âu, Benfica còn áp đảo ở giải Bồ Đào Nha, với 21 chiến thắng sau 24 vòng đấu và chỉ thua 1.

Sau khi đá ngang ngửa PSG và loại Juventus ở vòng bảng, Benfica tự tin tiếp tục làm nên bất ngờ.