Theo Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thời gian qua, bà tiếp nhận nhiều trẻ vào khám trong tình trạng suy giảm miễn dịch, hay ốm vặt. Khi cho làm xét nghiệm vi chất, các bé này đều thiếu sắt, kẽm, vitamin D. Ngược lại, có bé thừa cân nhưng lại thiếu vi chất.

Điểm hình là bé N.S.C. (3,5 tuổi, trú Thanh Xuân Hà Nội) nặng 17kg. Sau khi đi học trở lại, bé phải nghỉ đến 3 đợt vì ốm. Mẹ của bé cho biết gia đình cho con ăn các thực phẩm tốt, đều đặt mua riêng, là sản phẩm hữu cơ… Những thực phẩm đắt tiền dành cho trẻ, gia đình đều mua về bồi bổ cho con. Tuy nhiên, bé lại thiếu nhiều vi chất, kẽm và sắt.

Theo bác sĩ Thúy, sắt tham gia vào quá trình sản sinh ra các tế bào miễn dịch Lympho T - giúp chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn. Thiếu vi chất này, trẻ bị suy giảm miễn dịch, dễ ốm hơn. 

Một số trẻ dù ăn tốt, được bồi bổ bằng nhiều thực phẩm đắt tiền vẫn rơi vào tình trạng thiếu vi chất. Ảnh: T.L

Tương tự, kẽm cũng quan trọng trong hệ miễn dịch. Kẽm vừa là thành phần, vừa là xúc tác tăng cường sản xuất ra các yếu tố miễn dịch như miễn dịch tế bào, miễn dịch thích ứng.

Những trẻ thiếu sắt, kẽm kéo dài thường suy giảm đề kháng, dễ ốm vặt, da xanh, tái, nhợt, hay buồn ngủ, thiếu tập trung, cáu gắt. Nặng hơn, trẻ bị rối loạn giấc ngủ, kém hấp thu, chậm cao lớn, dễ mắc bệnh về da.

Vì vậy, bác sĩ Thuý khuyến cáo cha mẹ nên cho con ăn các thực phẩm như thịt bò, trứng, hàu, sò, ghẹ và một số loại rau lá xanh. Ban đầu, gia đình nên cho trẻ tập ăn với lượng nhỏ, sau đó tăng dần lượng thực phẩm. Việc bổ sung vi chất dinh dưỡng với đầy đủ kẽm sắt là yếu tố giúp “nhân đôi đề kháng” cho bé cùng với các biện pháp như tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, tăng cường vận động, xây dựng môi trường sống sạch sẽ.