TAND TP.HCM vừa mở phiên xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai thuộc trường hợp thu hồi đất” giữa nguyên đơn là bà Thị Trường (ở phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức) và bị đơn là UBND TP. Thủ Đức (trước đây là UBND quận 2).

Tuy nhiên phiên tòa phải tạm hoãn do cả chủ đầu tư và UBND TP.Thủ Đức đều vắng mặt.

Theo đơn khởi kiện, bà Nguyễn Thị Trường có thửa đất hơn 1.100 m2 nằm ở mặt tiền Xa lộ Hà Nội, được cấp giấy chủ quyền vào năm 2007 cho bà và 8 người con.

Ngày 29/3/2010, UBND quận 2 ban hành quyết định thu hồi hơn 675 m2 để giao cho Công ty S.K xây dựng dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm - thương mại và căn hộ tại phường Thảo Điền. Giá bồi thường là hơn 3,3 triệu đồng/m2.

Gia đình bà Trường cho rằng giá bồi thường quá thấp thì Công ty S.K đồng ý hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/m2. Bà Trường vẫn không đồng ý và làm đơn khiếu nại nhưng không được giải quyết theo yêu cầu.

Vì vậy, tháng 9/2010, bà Trường gửi đơn khởi kiện UBND quận 2 ra TAND quận 2.

Năm 2016, TAND quận Thủ Đức đưa vụ án ra xét xử và tuyên hủy quyết định thu hồi đất số 13672 của UBND quận 2. Bà Trường và các con thắng kiện.

Sau đó UBND quận 2 và Công ty S.K cùng kháng cáo bản án sơ thẩm.

Phiên phúc thẩm ngày 14/9/2017, TAND TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo của UBND quận 2 và Công ty S.K không hủy quyết định thu hồi đất của UBND quận.

Sau đó, bà Trường đã làm đơn kháng nghị lên TAND Tối cao và ngày 2/5/2019, Chánh án TAND Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM.

Tháng 8/2019, UB Thẩm phán TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên giám đốc thẩm.

Xét thấy, việc thu hồi hơn 675 m2 đất để thực hiện dự án do Công ty S.K làm chủ đầu tư là dự án kinh doanh, không phải là dự án phát triển kinh tế mà nhà nước làm chủ đầu tư, dự án này không thuộc các trường hợp nhà nước thu hồi đất.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời đơn khiếu nại cho biết, dự án tuy được UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2009 nhưng chưa được xét duyệt bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 của phường Thảo Điền; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Bắc Xa lộ Hà Nội chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, trước đây khu đất mà Công ty S.K triển khai xây dựng dự án hiện này là đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 thuộc chức năng trường mầm non. Do đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 chưa được phê duyệt nên chưa đủ điều kiện để lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 như quan điểm của UBND quận 2. Như vậy, dự án của Công ty S.K chưa có trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

Vì vậy, UB Thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Tối cao.

Tuyên hủy toàn bộ bản án phúc thẩm ngày 14/9/2017 của TAND TP.HCM, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm lại.

Thanh Phương

Bị phường giữ xe 414 trái luật, đòi bồi thường gần 1,7 tỉ, án sơ thẩm tuyên 14 triệu

Bị phường giữ xe 414 trái luật, đòi bồi thường gần 1,7 tỉ, án sơ thẩm tuyên 14 triệu

Một công ty cho rằng UBND phường Hòa Hiệp Bắc tạm giữ máy xúc không đúng luật, gây thiệt hại nên đã khởi kiện yêu cầu bồi thường gần 1,7 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm tuyên buộc phường bồi thường hơn 14 triệu, tuy nhiên công ty đã kháng cáo.