Theo TS.BS Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết, Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, để có thể đón Tết vui vẻ và an toàn cùng gia đình, người bệnh đái tháo đường cần lưu ý 4 điều nên tránh.

Tránh uống nhiều rượu

“Hàng năm, Bệnh viện Bạch Mai đã phải tiếp nhận khá nhiều người bệnh đái tháo đường nhập viện cấp cứu trong những ngày Tết vì lý do uống rượu”, bác sĩ Bảy thông tin. 

Cụ thể là:

- Rượu, nhất là các loại rượu mạnh (Whisky, Cognac hay rượu tự nấu) có tác dụng ức chế gan sản xuất glucose nên những người bệnh đái tháo đường uống nhiều rượu có nguy cơ cao bị hạ đường huyết nặng.

- Uống rượu say nên quên uống thuốc đái tháo đường, trong khi lại ăn nhiều nên bị đường huyết quá cao.

- Cũng có trường hợp, người bệnh mải uống rượu mà quên ăn nên bị hạ đường huyết.

- Uống các loại rượu ngâm với động vật, rễ cây lạ gây ngộ độc, thậm chí suy thận cấp.

“Vì vậy người bệnh đái tháo đường chỉ nên uống 1-2 ly rượu vang khi ăn cơm, cần biết từ chối khi bị mời, ép uống rượu, nhất là những loại rượu lạ”, bác sĩ này thông tin thêm.

Tránh uống nhiều nước ngọt

Nhiều người bệnh, nhất là trẻ em, trẻ vị thành niên thường rất thích uống nước ngọt. Ngày thường, họ bị cấm đoán hoặc nhắc nhở thường xuyên nhưng những ngày Tết vì tâm lý thoải mái nên có thể uống khá nhiều nước ngọt. Hậu quả là đường huyết tăng rất cao và rất nhanh.

Trong những trường hợp này, các bạn có thể chuẩn bị sẵn một số chai nước ngọt dành riêng cho người bị đái tháo đường, hoặc sử dụng các loại đường không làm tăng đường huyết khi uống cà phê hay ăn chè.

Tránh để bị ốm:

Người bệnh đái tháo đường, nhất là những người kiểm soát đường huyết kém hoặc đã có nhiều biến chứng, thường có sức đề kháng giảm nên rất dễ bị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa... và đáng ngại nhất hiện nay là Covid-19. 

Vì vậy, họ cần lưu ý ăn mặc đủ ấm, tránh để bị cảm lạnh. Những người đi lễ chùa hay đi du lịch nên tránh những chỗ quá đông người, cần uống đủ nước, và kiểm tra bàn chân thường xuyên. 

Với người bình thường, cảm sốt, tiêu chảy hay vết loét nhỏ ở chân là không đáng ngại nhưng với người bệnh đáo đường, vết thương rất dễ bị nhiễm khuẩn nặng, loét chân lan rộng... đe dọa tính mạng hoặc phải nhập viện.

Tránh để bị hạ đường huyết:

Hạ đường huyết (nồng độ glucose trong máu thấp <4,0 mmol/L) là biến chứng khá phổ biến ở người bệnh đái tháo đường, chủ yếu là do ăn ít, ăn chậm hay bỏ ăn hoặc vận động quá sức. 

Đường huyết thấp dẫn đến hôn mê và làm nặng thêm các biến chứng tim mạch, thần kinh. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến người bệnh phải nhập viện cấp cứu trong dịp Tết. 

Tuy nhiên, đây là biến chứng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu người bệnh đái tháo đường tuân thủ tốt những lời khuyên trên đây về chế độ ăn uống và dùng thuốc.

Cách phòng ngừa sớm là không nên để đường huyết xuống dưới 5,6 mmol/L, nhất là ở những người lớn tuổi, người bị đái tháo đường đã lâu hoặc đã có nhiều biến chứng. 

Quan trọng nhất là khi đi chơi, đi lễ hay đi du lịch, người bệnh đái tháo đường nên mang theo kẹo, bánh ngọt để ăn ngay khi đường huyết xuống thấp hoặc khi có các biểu hiện của hạ đường huyết như đói, run chân tay, hồi hộp đánh trống ngực...