Là một trong ba địa phương được Thủ tướng cho phép thí điểm thành lập Trung tâm hành chính công. Từ năm 2018, tỉnh Bắc Ninh triển khai tại 8/8 huyện thị xã thành phố, đồng thời chỉ đạo, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới hoạt động “bộ phận một cửa” tại 126/126 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh một cách đồng bộ, hiện đại.

Với phương châm “công khai - minh bạch - tiện lợi”, Trung tâm này sau khi đi vào hoạt động đã mang lại sự hài lòng của đại bộ phận người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính. Từ khi đi vào hoạt động, mọi yêu cầu của tổ chức, công dân đã được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, từng bước làm thay đổi, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tạo niềm tin, sự hài lòng của tổ chức, công dân.

Sau ba năm vận hành trơn tru, sự ra đời Trung tâm Hành chính công được đánh giá là khâu đột phá, là bước đi mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trong cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo bước tiến vượt bậc các chỉ số như cạnh tranh, chỉ số hài lòng của người dân...

Tiết kiệm 800 nghìn ngày công lao động

Theo báo cáo của Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh, sau ba năm hoạt động, đơn vị đã thực hiện kiểm soát 100% thủ tục hành chính của cả ba cấp, việc này được là chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định, kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin nên nhiều thủ tục đã được cắt giảm thời gian giải quyết.

Đáng chú ý, tất cả quy trình thực hiện trên đều được lập bản đồ, số hóa và đảm bảo đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2015.

Trong kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ở trung tâm hành chính công cấp tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 150 nghìn hồ sơ (bình quân 50.000 hồ sơ/năm) ở cả hình thức trực tuyến và giải quyết tại chỗ. Ở cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 750 nghìn hồ sơ, cấp xã gần hai triệu hồ sơ được giải quyết tại chỗ. Điểm nổi bật là các thủ tục đều được trả đúng và sớm đạt tuyệt đối, không còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Từ khi áp dụng mô hình Trung tâm hành chính công, các thủ tục hành chính đã được cắt giảm rõ rệt. Trong đó, có thủ tục hành chính được giảm mười ngày, cá biệt có thủ tục giảm 16 ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trong ngày. Từ việc cắt giảm thời gian giải quyết, mỗi năm tiết kiệm được trên 800 nghìn ngày công lao động, tương ứng với số tiền trên 60 tỷ đồng.

{keywords}
 

Đáng chú ý, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thu phí điện tử đã giúp giảm ngân sách in ấn và quản lý biên la. Cụ thể, toàn tỉnh giảm được 60 nghìn cuốn biên lai trong ba năm. Ngoài ra, vận hành mô hình mới đã giảm chi phí đi lại của tổ chức, công dân (do không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi) đã giảm được khoảng 150 nghìn giờ/năm.

Từ việc ủy quyền tiếp nhận thay và thực hiện “4 tại chỗ”,nhiều vị trí việc làm đã được xác định lại, loại bỏ được trùng lặp, chồng chéo trong thực thi nhiệm vụ, giúp cho việc tinh giảm biên chế được thực hiện một cách dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến chức năng, nhiệm vụ và thực thi nhiệm vụ tại các phòng, ban, cơ quan chuyên môn.

{keywords}
 

Khi người dân, doanh nghiệp là “thượng đế”

Việc vận hành Trung tâm hành chính công ở Bắc Ninh công khai, minh bạch và tiện lợi đã đáp ứng hầu hết nhu cầu của công dân, tổ chức. Khi đến đây, người dân được cảm thấy tôn trọng, các quy trình diễn ra khoa học và tiết kiệm được nhiều thời gian.

Là người lần đầu tiên đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh, anh Lê Văn Thái (ở TP. Bắc Ninh) cho biết bản thân rất bất ngờ về tính khoa học khi đến làm việc tại đây.

{keywords}
 

Với 25 quầy đại diện cho các sở, ngành, khi đến từ ngoài cửa, công dân được cán bộ hướng dẫn chọn lựa dịch vụ. Trên bảng điện tử chọn dịch vụ, hàng loạt các lĩnh vực gồm các Sở và đơn vị thuộc UBND tỉnh hiện ra, khi bấm vào mỗi ô bất kì, một phiếu thứ tự được cấp cho công dân, sau đó công dân ngồi chờ tại hàng ghế theo quy định.

Khi đến lượt, công dân được hướng dẫn đến khu vực tiếp nhận thủ tục. Tại đây, các quầy được ghi biển tên điện tử, việc của công dân là chọn đúng vị trí mình cần làm (ví dụ: làm thủ tục tại Sở Giao thông vận tải).

{keywords}
 

Sau khi hoàn tất các thủ tục tại quầy tiếp nhận, công dân được cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Tại mẫu giấy này ghi rõ nội dung về cán bộ tiếp nhận, người nộp hồ sơ  và các nội dung yêu cầu xử lý thủ tục hành chính. Ở phần cuối nội dung tờ giấy, người dân được nêu rõ về thời gian giải quyết thủ tục và thời gian trả cụ thể. Căn cứ vào thời hạn, người dân sẽ đến khu vực trả kết quả và hoàn tất các quy trình.

Các hoạt động trên diễn ra rất nhanh gọn, tiện lợi và đảm bảo tính minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính.

“Tôi được hướng dẫn tận tình, các nội dung và giấy hẹn trả kết quả được thể hiện rất rõ nên việc của tôi là đến đúng hẹn để nhận kết quả của mình. Quá tiện lợi và khoa học, tôi không tìm được yếu điểm nào của mô hình ưu việt này. Khác cách nghĩ của nhiều nguời khi đến cơ quan Nhà nước sẽ tốn thời gian và bị phiền hà, ở Trung tâm tôi như một vị khách được tôn trọng tuyệt đối”, anh Lê Văn Thái nói.

Theo kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và cấp huyện của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, tỉ trọng người dân đánh giá hài lòng về các dịch vụ công đạt 90% năm 2018 và 98% năm 2019.

Những tiêu chí có tính chất cản trở người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính năm 2019 giảm đáng kể so với năm 2018. Rõ nét nhất là tỷ lệ công chức gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính giảm từ 14% (năm 2018) xuống còn 2% (năm 2019).

Sau 3 năm đi vào hoạt động, mô hình trung tâm Hành chính công đã đạt những kết quả rõ rệt, thay đổi diện mạo địa phương. Việc vận hành trung tâm đã tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

So với việc phải đi lại nhiều nơi như trước đây, bây giờ công dân chỉ cần đến Trung tâm là đầu mối duy nhất tập trung việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính.

Đáng chú ý, 100% thủ tục hành chính, quy trình giải quyết đều được công khai – minh bạch (trừ một số TTHC đặc thù phải thực hiện ngoài thực địa và cần cơ sở vật chất đặc biệt đã được UBND tỉnh cho phép.

Việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị được giám sát, đôn đốc kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực. Lần đầu tiên có một cơ quan độc lập giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó đẩy nhanh quá trình xử lý các hồ sơ, thủ tục hành chính.

Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh hiện nay áp dụng các thang điểm đánh giá cán bộ, quy trình thực hiện công vụ của cán bộ được giám sát chặt chẽ, người dân sẽ đánh giá mức độ hài lòng của mình với cán bộ thông qua ba mức độ: hài lòng, rất hài lòng và không hài lòng. Đến nay, theo thống kê của Trung tâm, có đến 99% người dân chọn mức độ hài lòng sau khi giải quyết các thủ tục.

Hà An