“Người Huitoto đã được học cách săn bắt, đánh cá và hái lượm từ khi còn rất nhỏ. Hai đứa cháu lớn của tôi, Lesly và Soleiny, rất quen thuộc rừng rậm”, ông Fidencio Valencia, người thân của 4 đứa trẻ được tìm thấy sống sót trong rừng rậm ở Colombia cuối tuần trước, nói với trang tin BBC.

Ông Fidencio Valencia. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cô của đám trẻ, bà Damarys Mucutuy nói rằng gia đình bà thường xuyên chơi một trò chơi “mang tính sinh tồn” khi trưởng thành.

“Khi tiến hành trò chơi đó, chúng tôi sẽ dựng lên những thứ được gọi là các trại nhỏ. Cô cháu gái Lesly 13 tuổi của tôi biết được những loại trái cây nào không thể ăn, bởi rất nhiều loại hoa quả ở trong rừng có chứa chất độc. Đồng thời, Lesly cũng biết cách chăm sóc trẻ em”, bà Mucutuy kể lại những gì bản thân biết về cô cháu gái. 

Theo BBC, Lesly đã dựng một túp lều tạm từ các cành cây được nối vào nhau từ dây buộc tóc. Cô bé sau đó đã thu thập một loại bột mì có tên là Farina từ xác chiếc phi cơ Cessna 206 gặp nạn. Tới khi Lesly và những đứa trẻ khác ăn hết số bột mì trên, nhóm trẻ này liền chuyển sang ăn trái cây rừng. 

“Có một loại trái cây trong khu rừng, nơi máy bay rơi xuống, có tên là Avichure. Chúng (những đứa trẻ) đã tìm kiếm hạt của loại quả này ở vị trí cách nơi máy bay rơi khoảng 1,5km”, ông Edwin Paki, một người dân bản địa tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, nói với các phóng viên.

Các binh sĩ Colombia tìm thấy đám trẻ. Ảnh: Reuters

Ngoài vấn đề thức ăn, nước uống cũng là một thách thức nan giải đối với đám trẻ, nhất là khi chúng mắc kẹt trong một khu rừng “với môi trường khắc nghiệt”.

“Những đứa trẻ đã ở trong khu rừng, nơi mà có nhiều cây lớn nhất trong vùng. Trong khi một số loại cây có thể cung cấp cho đám trẻ nguồn nước uống sạch, thì nhiều loại cây khác lại có độc. Đó là một khu vực chưa được khám phá. Những thị trấn trong khu vực này rất nhỏ, và thường những thị trấn đó hay nằm sát sông suối thay vì nằm trong rừng”, chuyên gia Alex Rufino nói.

Theo ông Rufino, đám trẻ còn phải chống chọi với nhiều thách thức khác như các cơn mưa giông kéo dài, hay thậm chí phải lẩn tránh một số nhóm vũ trang “được cho là hoạt động ở trong rừng”. 

Trước đó vào ngày 9/6, Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết các cơ quan cứu hộ nước này đã tìm thấy bốn đứa trẻ còn sống ở trong rừng sau khi máy bay chở các em gặp nạn cách đây hơn 5 tuần. “Tin vui cho cả nước. Bốn đứa trẻ mất tích trong rừng vẫn sống. Các em ở bên nhau, chúng còn yếu. Hãy để các bác sĩ kiểm tra tình hình các em”, Tổng thống Petro viết trên Twitter. 

>> Đọc thêm tin thời sự thế giới mới nhất trên báo VietNamNet