Hành trình nhiều cảm xúc

Trở lại thời điểm tròn 2 năm về trước, tháng 1/2022, tuyển nữ Việt Nam lên đường đến Tây Ban Nha tập huấn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Trước VCK Asian Cup 2022, khi di chuyển từ Tây Ban Nha về Ấn Độ, đội chỉ còn đúng 5 cầu thủ khỏe mạnh để tập luyện. 

Tưởng như phải bỏ giải, nhưng các cô gái Việt Nam đã có một hành trình kỳ diệu để đi tới trận play-off. Khoảnh khắc Huỳnh Như cùng các đồng đội giành chiến thắng 2-1 trước Đài Loan (Trung Quốc) để giành vé tham dự World Cup 2023 khiến hàng triệu người hâm mộ phải khóc vì sung sướng, hạnh phúc…

Có vé tới World Cup là lịch sử, nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung không tới giải đấu số 1 hành tinh như một chuyến du lịch. Đó là một cuộc phiêu lưu với những giấc mơ có thật.

tuyen nu viet nam.jpeg
Khoảnh khắc tuyển nữ Việt Nam giành được tấm vé World Cup lịch sử

Sự chuẩn bị của các cô gái Việt Nam trước giải đấu lịch sử vô cùng kỹ lưỡng, với những chuyến tập huấn châu Âu, được đá giao hữu với các đối thủ mạnh như Đức, New Zealand, Tây Ban Nha…

Bước vào World Cup, tuyển nữ Việt Nam thua 0-3 trước ĐKVĐ Mỹ, nhưng thủ môn Kim Thanh đã có một màn trình diễn xuất thần với 7 pha cứu thua, trong đó có pha cản penalty của siêu sao Alex Morgan. Ở hai trận sau đó, dù thua Bồ Đào Nha và đương kim Á quân Hà Lan, nhưng đoàn quân của HLV Mai Đức Chung luôn thể hiện được hình ảnh chiến đấu vì màu cờ sắc áo. 

Khó khăn, thử thách trong lần đầu ra "biển lớn", nhưng trong hoàn cảnh nào thì các nữ tuyển thủ Việt Nam luôn vào trận với tinh thần và ý chí quyết tâm cao độ, bởi sau lưng họ là cả triệu người hâm mộ đang dõi theo.

nu viet nam bo dao nha 4.jpg
Các cô gái Việt Nam hát Quốc ca ở đấu trường World Cup

Sau mỗi trận đấu, Thanh Nhã cùng các đồng đội đều nhận được những tràng pháo tay khen ngợi, động viên từ bất cứ CĐV nào trên sân. 

Lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam dự World Cup, và dù kết quả vừa qua của các cô gái Việt Nam không như kỳ vọng thì họ vẫn để lại sự tự hào, hình ảnh đẹp với bạn bè quốc tế.

Chờ cú hích

Khép lại hành trình lịch sử tại World Cup nữ 2023, có điều gì đó tiếc nuối khi các cô gái Việt Nam không thể có một bàn thắng để đời. Chúng ta xác định những trận thua, nhưng chỉ cần một bàn thắng, hành trình của đoàn quân HLV Mai Đức Chung đã trở nên trọn vẹn hơn.

tuyen nu viet nam my 23.jpeg
Tuyển nữ Việt Nam chơi rất tự tin trước ĐKVĐ Mỹ

“Lần đầu tham dự giải và gặp các đối thủ rất mạnh, nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam đã làm tôi phải bất ngờ vì tinh thần thi đấu. Các đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam đều rất mạnh, vượt trội cả về thể hình, thể lực, tốc độ, trình độ kỹ - chiến thuật...

Điều đó đã giúp các nữ cầu thủ Việt Nam có những trải nghiệm tuyệt vời tại đấu trường lớn nhất, tự hào khi được thi đấu với những đội bóng mạnh nhất của bóng đá nữ thế giới”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Ra sân với sự tự hào và ngẩng cao đầu về nước, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn thừa nhận tuyển nữ Việt Nam không dễ có lần thứ 2 tham dự World Cup bởi trình độ mới chỉ ở tầm khu vực.

“Qua giải đấu cho thấy, đội tuyển còn thiếu sót, phải khắc phục nhiều vấn đề. Ở Đông Nam Á, đội tuyển nữ Việt Nam là số 1, nhưng ở châu Á và thế giới, chúng ta còn khoảng cách lớn và cần nỗ lực hơn", HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

tuyen nu 23.jpg
Hình ảnh rất tự hào của bóng đá nữ Việt Nam

Hành trình ở World Cup nữ 2023 khép lại với tuyển nữ Việt Nam, nhiều người đặt ra câu hỏi bóng đá nữ Việt Nam sẽ có thêm nhiều điều kiện để phát triển, có thêm những kỳ World Cup?

Câu trả lời có ngay sau World Cup: Giải bóng đá nữ VĐQG 2023 vắng khán giả, sự cạnh tranh chủ yếu ở 2-3 đội bóng như TP.HCM l, Hà Nội l, Than KSVN.

Bước sang năm 2024, tuyển nữ Việt Nam không có giải đấu quốc tế nào, còn chiếc ghế mà HLV Mai Đức Chung để lại cũng chưa có ai gánh vác…

tuyen nu 1.jpeg
Bóng đá nữ Việt Nam luôn hướng tới tương lai dù đối mặt với thử thách lớn

Từ hành trình ở World Cup nữ 2023, người hâm mộ, giới chuyên môn hy vọng sau 4 năm nữa tuyển nữ Việt Nam lại góp mặt ở sân chơi danh giá này với bộ mặt khác hơn về thành tích.

Nhưng muốn thế, ngay từ lúc này bóng đá Việt Nam phải chuẩn bị cho mục tiêu ấy một cách nghiêm túc nhất thay vì hài lòng với kết quả đã đạt được.