Hôm 21/8 vừa qua, tiền đạo gốc Brazil - Elkeson là cầu thủ nhập tịch đầu tiên được triệu tập lên tuyển Trung Quốc, chuẩn bị cho trận đấu vòng loại World Cup 2022 gặp Maldives vào tháng sau.

{keywords}
Tiền đạo gốc Brazil - Elkeson vừa được gọi lên tuyển Trung Quốc

Đây là điều chưa từng có trong tiền lệ lịch sử bóng đá nước này. Cầu thủ gốc bản địa liên tục gây thất vọng ở các giải đấu cấp châu lục và Thế giới, khiến bóng đá Trung Quốc tụt lùi so với Nhật Bản, Hàn Quốc...

Điều đó khiến tân chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc (CFA) - Chen Xuyuan đưa ra kế hoạch táo bạo, sử dụng những cầu thủ nhập tịch chất lượng nhằm gia tăng sức mạnh đội bóng mà HLV Marcelo Lippi đang dẫn dắt.

Theo Tân Hoa Xã, hiện có 9 cầu thủ nhập tịch đủ điều kiện khoác áo đội tuyển Trung Quốc. Dù tất cả đều không có gốc gác địa phương, nhưng sau 5 năm sinh sống và phục vụ cho các CLB ở đất nước đông dân nhất Thế giới, họ đã được cấp quốc tịch mới.

Bày tỏ trước giới truyền thông, ông Chen Xuyuan nói: "Chúng tôi muốn đến Qatar dự World Cup 2022. Các cầu thủ nhập tịch sẽ giúp tuyển Trung Quốc đạt được mục tiêu trong ngắn hạn.

{keywords}
Tân Chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc - Chen Xuyuan (giữa) ủng hộ kế hoạch sử dụng cầu thủ nhập tịch

Cho đến nay, đã có 9 cầu thủ nhập tịch được đăng ký với LĐBĐ Trung Quốc. Một số đủ điều kiện và sẵn sàng khoác áo ĐTQG. Vài người khác đang hoàn tất nốt thủ tục giấy tờ."

Ngài chủ tịch CFA tiếp tục nhấn mạnh: "Đây không phải là chính sách dài hạn của liên đoàn. Con số cầu thủ nhập tịch lên tuyển sẽ giới hạn nhất định."

Động thái trên của LĐBĐ Trung Quốc cũng tạo ra những phản ứng trái chiều trong giới hâm mộ bóng đá nước này.

{keywords}
Pedro Delgado (10 - gốc Bồ Đào Nha) là cầu thủ mới nhất có quốc tịch Trung Quốc

Nhiều fan trẻ tuổi hưởng ứng chiến lược trên để bóng đá Trung Quốc hiện thực hóa giấc mơ quay trở lại sân chơi World Cup, khi họ vắng mặt kể từ năm 2002.

Tuy nhiên, một số khác lại phản đối vì cho rằng, đất nước 1,4 tỷ dân không thiếu người tài. Họ yêu cầu CFA tập trung hơn nữa vào vấn đề đào tạo trẻ, phát triển môi trường bóng đá cộng đồng rộng khắp cả nước.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất muốn bóng đá Trung Quốc trở thành thế lực mới trong làng túc cầu Thế giới vào năm 2050. Tuy nhiên, đội tuyển do HLV Marcelo Lippi dẫn dắt hiện vẫn đang xếp tận vị trí thứ 71 trên BXH FIFA.

* Đăng Khôi