- Trong 2 phương án xử lý BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho rằng phương án giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là ưu việt nhất.
Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ chiều tối nay về việc xử lý trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng 5 phương án và phân tích ưu, nhược điểm cụ thể; đồng thời lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao lâu...
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông |
Ông Đông cho biết, theo kết luận tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn 1 trong 2 phương án Bộ kiến nghị thực hiện.
Cụ thể, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con. "Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường", ông Đông đánh giá.
Phương án 2, đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả 2 trạm; khi hoàn vốn trạm ở QL 1 thì dỡ và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả 2. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.
"So sánh 2 phương án thì phương án 1 là ưu việt nhất. Bộ tiếp tục triển khai bằng cách phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tiền Giang về thời điểm tổ chức thu và làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, Bộ sẽ thông báo rộng rãi", ông Đông cho hay.
Trạm BOT Cai Lậy thuộc dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng. Trạm BOT Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8/2017, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí nên chủ đầu tư phải liên tục xả trạm.
Trước tình hình đó, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ GTVT trình phương án giải quyết.
Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy, giảm phí mạnh
Trong 5 phương án trình Chính phủ giải pháp xử lý trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ GTVT kiến nghị áp dụng phương án 1.
BOT Cai Lậy: Có thể giảm mức phí 30-100% cho xã lân cận
Bộ GTVT vẫn tiếp tục nghiên cứu các phương án, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% cho một số xã lân cận.
Bộ trưởng GTVT: Tôi không tư túi, bẻ cong sự thật ở BOT Cai Lậy
Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Phó Thủ tướng: Không để lặp lại tình trạng như BOT Cai Lậy
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ.
Diễn biến mới vụ tài xế bị chém do mâu thuẫn tại BOT Cai Lậy
Liên quan đến vụ chủ nhà xe chém tài xế do mâu thuẫn tại BOT Cai Lậy, bị hại đã rút đơn khởi tố.
Thu Hằng - Hồng Nhì