Theo CNN, trong ngày 28/12 (giờ địa phương), Tòa án Tối cao Brazil đã đưa ra lệnh cấm sử dụng súng tạm thời tại các khu vực hành chính liên bang ở thủ đô Brasilia đến sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva.

Thông báo của Tòa án Tối cao Brazil nêu rõ, những người sở hữu súng có đăng ký không được mang vũ khí từ tối 28/12/2022-2/1/2023. Việc cấp giấy phép sở hữu súng với thợ săn, xạ thủ và nhà sưu tập cũng bị đình chỉ trong thời gian này. Luật cấm không áp dụng với cảnh sát, quân đội và nhân viên của các công ty bảo an tư nhân. Những người vi phạm lệnh cấm sẽ bị bắt giữ.

Ông Lula da Silva sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil vào ngày 1/1/2023. Ảnh: AP

Lệnh cấm của Tòa án Tối cao Brazil được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở quốc gia Nam Mỹ vẫn ở mức cao. Hiện tại, Brazil có khoảng 700.000 người có giấy phép sử hữu súng, cao gấp 6 lần so với năm 2019.

Trước đó, quan chức phụ trách an ninh Flavio Dino cho biết, toàn bộ cảnh sát tại thủ đô Brasilia sẽ được huy động để đảm bảo an toàn cho buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva diễn ra vào ngày 1/1/2023.

"Lực lượng cảnh sát sẽ nỗ lực tối đa để đảm bảo buổi lễ tuyên thệ diễn ra hòa bình. Người dân cũng có thể xuống đường ăn mừng sự kiện trọng đại này", ông Dino nói.

Trong vài tuần qua, những người ủng hộ ông Lula da Silva đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ xảy ra bạo động trong ngày chính trị gia này nhậm chức. Ông Lula da Silva, 77 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Brazil giai đoạn 2003-2010, sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 của mình từ đầu năm 2023.

Việt Dũng