Tòa án tối cao Brazil hôm 30/8 đã ra lệnh đình chỉ mạng xã hội X của Elon Musk trên toàn quốc. Thẩm phán Alexandre de Moraes cũng đã ra lệnh phạt tiền hằng ngày đối với những người hoặc doanh nghiệp ở Brazil sử dụng mạng riêng ảo (VPN) hoặc các phương tiện khác để truy cập X trong khi trang web bị cấm ở nước này, theo G1 Globo.

bqpnewmp.png
Mạng xã hội X của Elon Musk bị đình chỉ hoạt động tại Brazil. Ảnh: Bloomberg

Trên website chính phủ, tòa án thông báo lệnh đình chỉ có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi công ty tuân thủ các quyết định và đóng phạt, cũng như chỉ định một đại diện trong nước.

Vài giờ sau, tòa án đã ban hành lệnh thứ hai để vô hiệu hóa một số biện pháp trong lệnh thứ nhất. Ban đầu, thẩm phán de Moraes cho các công ty như Apple và Google 5 ngày để chặn tải X trên App Store và Google Pay, ngừng cung cấp các ứng dụng VPN để truy cập X. Lệnh thứ hai loại bỏ thời hạn 5 ngày và hoãn thực hiện cho đến khi có thông báo mới để X có thời gian nộp phạt và đưa ra một đại diện hợp pháp.

Trước đó, ngày 28/8, tòa án tối cao Brazil thông báo Musk và X có 24 giờ để chỉ định một đại diện pháp lý cho hoạt động kinh doanh của mình trong nước nếu không muốn bị đình chỉ. Hạn chót đã trôi qua vào tối ngày 29/8.

Luật pháp Brazil quy định các công ty mạng xã hội đang hoạt động tại địa phương phải có nhân viên xử lý các yêu cầu gỡ bỏ nội dung của chính phủ, bao gồm tin giả và kích động bạo lực. X không có đại diện như vậy ở Brazil.

Việc Brazil đình chỉ X có thể gây rắc rối cho công ty vốn đã gặp khó khăn của Musk. Theo hãng tư vấn chiến lược Oosga, nước này có hơn 171 triệu người dùng mạng xã hội tích cực.

Musk mua lại Twitter năm 2022 với giá 44 tỷ USD và thực hiện nhiều thay đổi sâu rộng khiến các nhà quảng cáo “tháo chạy” hoặc cắt giảm ngân sách.

Musk đã đả kích thẩm phán de Moraes trong một loạt bài đăng sau khi tòa án đóng băng tài chính của Starlink, dịch vụ Internet vệ tinh do SpaceX của Musk cung cấp, ở Brazil. Tòa án phạt X vì cáo buộc vi phạm luật pháp Brazil và đóng băng tài chính Starlink để đảm bảo những khoản tiền phạt đó được thanh toán.

(Theo CNBC)